Nhà mạng đón Tết cùng thượng đế

Kinh tếThứ Tư, 06/02/2013 04:59:00 +07:00

(VTC News) - Ngày Tết, điện thoại luôn được các chủ nhân của nó cầm theo để không bỏ sót những lời chúc may mắn đầu năm hay bất cứ cuộc gọi nào.

(VTC News) - Để khách hàng không phải cầm theo “cục gạch” trong những ngày quan trọng, các nhà mạng đều đang hối hả chuẩn bị phương án chống nghẽn.

Đã thành thói quen, cứ chiều 30 Tết, anh Hoàng Dũng, chủ của thuê bao 0904… lại có thói quen là ngồi soạn sẵn một số tin nhắn thú vị để tới đêm giao thừa chỉ việc chuyển cho bạn bè và người thân.

 Các nhà mạng đều đang hối hả chuẩn bị mạng lưới phục vụ ngày Tết.

Thế nhưng một vấn đề mà năm nào anh Dũng cũng gặp phải vào đêm Giao thừa và những ngày sau Tết là hiện tượng nghẽn mạng. Miệt mài soạn, rồi gửi tin, lời chúc gửi đi, rồi lại bị trả lại.

Những vấn đề mà anh Dũng gặp phải là hiện tượng mà người ta vẫn gọi đùa là “Đến hẹn lại nghẽn”. Nó quen thuộc đến mức mọi người còn phải truyền nhau các “chiêu” chống nghẽn mạng.

Nào là dùng điện thoại cố định để nhắn tin và gọi chúc Tết, rồi khi cuộc gọi không thành công thì nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Hay như khi nhắn tin vào giờ cao điểm như lúc giao thừa thì không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc…

Về phía các nhà mạng, vào những tháng trước Tết, vấn đề chống nghẽn luôn được đưa ra. Tuy nhiên với lưu lượng luôn tăng đột biến vào đêm giao thừa cũng như những ngày sau đó, nhà mạng đôi khi khó có thể hoàn hảo được dịch vụ của mình.

Cho những ngày Tết Quý Tỵ năm nay, MobiFone đang hoàn tất việc mở rộng trạm 2G/3G với 4000 trạm được bổ sung nhằm tăng cường mật độ phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, MobiFone đầu tư, phát triển hệ thống tổng đài mới, tăng dung lượng, năng lực phục vụ của toàn mạng lưới, đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong những ngày Tết.

Ngoài ra, một số ưu tiên đặc biệt cũng được MobiFone dành cho các thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư. Cụ thể là việc san tải lưu lượng vô tuyến 2G bằng việc chuyển 640 cặp thu phát sóng từ các trạm phát lưu lượng thấp sang các trạm phát sóng tại các khu vực có khả năng “quá tải” trong dịp Tết.

Với dung lượng lớn, tốc độ cao, mạng 3G cũng được xem là cứu cánh để giảm tải cho mạng 2G. MobiFone  mở rộng dung lượng cho gần 1.000 trạm 3G, tăng khả năng đáp ứng nhiều thuê bao sử dụng dịch vụ cùng lúc.

Đặc biệt, tại các khu vực có nhu cầu sử dụng cao, các trạm 3G còn được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ lên tới 21,6 Mbps.

Nhờ đó giúp cho các thuê bao không chỉ thỏa sức nghe gọi, nhắn tin mà còn có thể sử dụng các dịch vụ truyền dữ liệu như chia sẻ các file âm thanh, hình ảnh với tốc độ nhanh gấp hàng chục lần so với mạng Internet cố định thông thường.

MobiFone cũng bố trí các xe thu phát sóng lưu động tăng cường hoạt động tại các điểm bắn pháo hoa tại các điểm Lễ hội và khu du lịch lớn, để đảm bảo cho hơn 43 triệu thuê bao của nhà mạng này tránh không gặp phải bất kỳ sự cố nghẽn mạng nào trong dịp đầu năm mới.

Minh Anh

Bình luận
vtcnews.vn