Nguyên Phó Thủ tướng Đức: Việt Nam là nơi lý tưởng để phát triển bền vững

Đầu TưThứ Năm, 14/09/2023 14:04:38 +07:00
(VTC News) -

Ông Philipp Rösler, nguyên Phó Thủ tướng Đức cho rằng, Việt Nam là địa điểm lý tưởng để phát triển sản xuất bền vững, giảm khí thải và thân thiện môi trường

Ngày 14/9, ông Philipp Rösler, nguyên Phó Thủ tướng Đức có buổi giao lưu với đại diện các doanh nghiệp, cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức”. Chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2023, diễn ra từ ngày 13 đến 17/9.

Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler tại buổi giao lưu với doanh nghiệp, cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler tại buổi giao lưu với doanh nghiệp, cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Ông Philipp Rösler cho biết, ông đã đến Việt Nam 10 năm trước và nay trở lại, ông thấy Việt Nam phát triển kinh tế rất nhanh. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế chủ yếu đang dựa vào nguồn lao động giá rẻ. Đây là khởi đầu của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn trước.

“Việt Nam không nên quá tập trung vào nguồn lao động giá rẻ vì đây không phải là ý tưởng tốt nhất. Việt Nam là địa điểm lý tưởng để phát triển sản xuất bền vững với những công nghệ mới, giảm khí thải và thân thiện môi trường. Các bạn hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm được sản xuất 100% từ nguyên liệu bền vững”, ông Philipp Rösler nói.

Ông Philipp Rösler tin rằng, Việt Nam có thể trở thành nơi sản xuất tốt, giá thành sản xuất rẻ và năng lực cạnh tranh vững vàng trên trường quốc tế. Chính vì vậy, nguồn lao động trẻ với cách tiếp cận công nghệ nhanh chóng, dễ dàng sẽ là những người tiên phong trong việc phát triển kinh tế xanh.

Theo ông Philipp Rösler, Việt Nam đang có nhiều lợi thế trong cuộc đua phát tiển kinh tế “xanh” vì dân số trẻ, môi trường giáo dục, đào tạo tốt. Đây là điều mà không nhiều quốc gia đang phát triển có thể làm được.

Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler (giữa) giao lưu với đại diện các doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên tại TP.HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler (giữa) giao lưu với đại diện các doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên tại TP.HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Tại buổi giao lưu, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, thành phố đang đứng trước nhiều thách thức liên quan đến ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Do đó, việc chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng tất yếu mà TP.HCM đang hướng tới.

Theo ông Đức, TP.HCM đang đưa ra nhiều chính sách linh hoạt nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó có việc phát triển nguồn lao động “xanh” và thế hệ trẻ sẽ là nguồn lực vô cùng quý báu trong tương lai.

Ông Đức dẫn chứng, theo Liên hợp quốc, đến năm 2030, chuyển đổi xanh sẽ tạo ra 8,4 triệu việc làm mới cho thanh niên, tuy nhiên 60% trong số này có thể chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cho nền kinh tế xanh. Chính vì vậy, sinh viên phải trang bị kiến thức, kỹ năng và năng lực xanh để tham gia lực lượng lao động mới.

Trong tương lai, sinh viên cần sử dụng được các công nghệ thân thiện với môi trường cũng như đưa ra các quyết định có ý thức về môi trường cả trong cuộc sống lẫn nơi làm việc”, ông Đức nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, chương trình giao lưu với nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler sẽ giúp lãnh đạo các doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên có thể nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh. Buổi giao lưu cũng giúp sinh viên nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng “xanh” để có cơ hội việc làm trong tương lai sắp tới.

ĐẠI VIỆT- PHƯƠNG ANH
Bình luận
vtcnews.vn