Nguyên nhân khiến ông Trump vội vã về Washington, bỏ cả tiệc giao thừa

Thời sự quốc tếThứ Năm, 31/12/2020 12:30:44 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Trump trở lại Washington sớm hơn kế hoạch trở về thủ đô hôm 6/1 mà ông từng tuyên bố, bỏ qua tiệc giao thừa đón năm mới 2021.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết ông Trump dự kiến sẽ rời ở Palm Beach, Florida trước bữa tiệc Giao thừa mặc dù các vị khách đã tập trung về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago và được thông báo trước đó rằng ông Trump sẽ tham dự.

CNN cho rằng đây là một động thái bất thường bởi ông Trump thường thích xuất hiện trên thảm đỏ trước báo giới và bạn bè. 

Cách đây vài ngày, ông cũng tuyên bố trên Twiiter về kế hoạch "trở lại Washington" vào đúng ngày Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Biden (6/1).

Theo lịch trình công khai của ông Trump được Nhà Trắng công bố, nhà lãnh đạo Mỹ và đệ nhất phu nhân Melania Trump sẽ rời Florida lúc 11h sáng 31/12 để trở lại Nhà Trắng. 

Nhiều người tin rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ các diễn biến mới đây liên quan tới nỗ lực "lật kèo" bầu cử của ông. 

Nguyên nhân khiến ông Trump vội vã về Washington, bỏ cả tiệc giao thừa - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Tulsaworld)

Hôm 30/12, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cho biết, ông sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trong phiên họp của hai viện vào hôm 6/1/2021.

“Tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả cử tri đoàn vào ngày 6/1 mà không nêu ra thực tế là một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của bang mình", ông Hawley cho biết. 

Ông Hawley là thành viên Thượng viện đầu tiên xác nhận tham gia nỗ lực thách thức kết quả ở cuộc họp lưỡng viện tới đây. 

Quyết định của ông Hawley được đưa ra trong bối cảnh một nhóm thành viên Cộng hòa tại Hạ viện, do Hạ nghị sĩ Mo Brooks dẫn đầu, cam kết nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử bằng cách bác kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Theo quy định, nếu thách thức kết quả bầu cử nhận được sự ủng hộ của ít nhất một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ, Thượng viện và Hạ viện sẽ thảo luận và bỏ phiếu riêng về vấn đề này. Tuy nhiên, thách thức này cần nhận được sự ủng hộ của 2/3 thành viên mỗi viện lập pháp để được thông qua.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger bày tỏ lo ngại có thể có tới 100 đảng viên Cộng hòa định thách thức kết quả đại cử tri khi Quốc hội Mỹ nhóm họp vào ngày 6/1.

"Hy vọng là tôi sai", ông Kinzinger nói hôm 30/12. Vị Hạ nghị sỹ Cộng hòa này thường xuyên chỉ trích các cáo buộc gian lận bầu cử không đi kèm bằng chứng của Tổng thống.

Trong suốt thời gian nghỉ dưỡng tại Mar-a-Lago, ông Trump tiếp tục dồn sức cho cuộc chiến lật ngược kết quả bầu cử. Một số nguồn tin nói ông chủ Nhà Trắng giữ tâm trạng cáu kỉnh trong suốt kỳ nghỉ và lo lắng về mọi thứ. 

Theo các chuyên gia, ông Trump và các đồng minh coi sự kiện ngày 6/1 là cơ hội cuối cùng để "lật kèo". Nhưng cơ hội thành công của ông được đánh giá là rất nhỏ vì đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện và nhiều Thượng nghị sỹ Cộng hòa phản đối việc thách thức kết quả bầu cử. 

Song Hy(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn