Người ủng hộ Trump nói bút điền phiếu bầu ở Arizona có vấn đề

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/11/2020 10:53:00 +07:00
(VTC News) -

Mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng nói rằng những lá phiếu bầu cho ông Trump ở bang Arizona bị loại vì được điền bằng bút lông dầu.

Sau khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở bang Arizona, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng nói rằng những lá phiếu bầu cho ông Trump bị loại vì được điền bằng bút lông dầu.

Một video với hơn 821.000 lượt xem đang nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Video này quay cảnh một người phụ nữ nói về việc nhiều điểm bỏ phiếu sử dụng bút lông dầu cùng một người đàn ông tuyên bố những lá phiếu điền bằng loại bút này đều không hợp lệ.

Người ủng hộ Trump nói bút điền phiếu bầu ở Arizona có vấn đề - 1

Có nghi vấn cho rằng những lá phiếu bầu cho ông Trump ở bang Arizona bị loại vì được điền bằng bút lông dầu. (Ảnh: AP)

"Họ đang làm phiếu bầu bị mất hiệu lực",  người đàn ông trong video đề nghị cử tri mang theo bút bi để điền phiếu. "Mọi người đến đây để bỏ phiếu cho ông Donald Trump, và tất cả số phiếu đó đang trở nên không hợp lệ".

Các quan chức bầu cử bang Arizona xác nhận bút lông dầu được sử dụng để điền phiếu do loại bút này không bị nhòe mực và phủ nhận việc bút lông dầu khiến phiếu bầu bị loại.

Sophia Solis, phát ngôn viên của người đứng đầu cơ quan đối ngoại bang Arizona, cho biết việc đếm phiếu vẫn sẽ tiếp diễn kể cả các lá phiếu bầu có vấn đề.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

“Việc phiếu của cử tri bị hủy thường là do cử tri đó đã yêu cầu bỏ phiếu bổ sung trong trường hợp họ muốn đổi phiếu bầu”, ông Solis cho biết. “Tùy thuộc vào thời điểm họ gửi lại phiếu thay thế, lá phiếu đó có thể vẫn đang được quận xử lý”.

Theo hướng dẫn về quy trình bầu cử của tiểu bang, trong trường hợp máy kiểm phiếu không đọc được phiếu bầu do chúng bị hỏng hoặc nhòe mực, một hội đồng kiểm tra sẽ xem xét lại những lá phiếu này.

Nhiều mạng xã hội đã có phản ứng trước thông tin này. Ứng dụng TikTok cho biết những nội dung liên quan đến gian lận bầu cử bằng bút lông dầu sẽ bị xóa. Facebook cũng chặn các bài đăng có từ khóa liên quan và chỉ kiểm chứng nội dung từ các nguồn chính thức.

Dù các quan chức bầu cử của bang Arizona lập tức đưa ra lời giải thích về tin đồn này, nhiều người vẫn không bị thuyết phục.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Paul Gosar đăng trên Twitter cho biết ông đang liên hệ với văn phòng bang Arizona để làm rõ vấn đề.

Hôm 4/11, văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp bang Arizona Mark Brnovich cũng gửi thư tới các quan chức bầu cử của quận Maricopa yêu cầu danh sách các điểm bỏ phiếu nào sử dụng lông dầu và thông tin số phiếu bị loại vì loại bút này.

Cùng ngày, một phụ nữ ở Phoenix đệ đơn kiện vì máy kiểm phiếu không xử lý phiếu bầu điền bằng bút lông dầu của cô, cây bút này là do quận cấp.

Trần Trang(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn