Liên quan đến phản ánh người phụ nữ nghèo 5 năm kêu cứu vì bị ngừng cấp điện, chiều 6/10 trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận trường hợp gia đình bà Phan Thị Ly Hương (SN 1960, trú 170/1 Xuân 68, thuộc tổ 18, phường Thuận Lộc, TP.Huế) bị ngừng cấp điện từ tháng 9/2013 đến nay.
Theo lý giải của lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế, từ tháng 1 đến tháng 3/2013, bà Phan Thị Ly Hương phản ánh mỗi tháng sản lượng điện tiêu thụ tăng bình quân 8 - 10 kWh/ tháng.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng, đại diện là Điện lực Bắc sông Hương (Thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế) đã cử nhân viên đến kiểm tra công tơ đo đếm điện năng của khách hàng bằng thiết bị đo PW 1.3.
Qua kiểm tra, công tơ hoạt động bình thường và khách hàng đồng ý ký biên bản kiểm tra sử dụng điện. Tuy nhiên, sau thời điểm kiểm tra, khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng điện nhưng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền điện vì cho rằng công tơ hoạt động không bình thường, dẫn đến nợ đọng nhiều tháng.
Sau đó, phía đơn vị cung ứng điện đã giải thích và hướng dẫn hộ bà Phan Thị Ly Hương nếu không đồng ý với kết quả kiểm tra có thể yêu cầu kiểm tra lần 2 hoặc mời cơ quan kiểm định độc lập kiểm tra độ hoạt động chính xác của công tơ, nhưng không nhận được phản hồi.
Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên - Huế, bà Hương không thanh toán tiền điện đúng thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện nên Điện lực Bắc sông Hương buộc phải thực hiện ngừng cấp điện tại địa chỉ sử dụng điện của khách hàng từ tháng 9/2013 đến nay.
"Việc thực hiện ngừng cấp điện tại địa chỉ sử dụng điện của hộ bà Phan Thị Ly Hương của Điện lực Thừa Thiên- Huế là bình thường và đúng với quy định", ông Võ Đại Phúc nói.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, sau khi sự việc của bà Phan Thị Ly Hương được báo chí phản ảnh, nhằm hỗ trợ cũng như cung cấp điện đầy đủ cho người dân, Điện lực Bắc sông Hương đã bố trí nhân viên đến nhà khách hàng để làm thủ tục cấp điện mới. Tuy nhiên, khách hàng không hợp tác và không đồng ý với đề nghị lắp công tơ mới.
"Trong quá trình tìm hiểu sự việc, Điện lực Bắc Sông Hương đã ghi âm cuộc hội thoại với khách hàng về việc không đồng ý lắp đặt công tơ mới và lập biên bản làm việc có xác nhận của Tổ trưởng dân phố và UBND phường Thuận Lộc", Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế cho hay.
Ông Nguyễn Đại Phúc cho rằng, đại diện Điện lực Bắc Sông Hương đã giải thích rất rõ ràng với bà Phan Thị Ly Hương khiếu nại của bà cách đây 5 năm về việc sản lượng tiêu thụ điện tăng bất thường nhưng bà này không đồng ý lắp đặt công tơ mới thì Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế cũng không thể làm gì hơn.
"Bà Hương từ chối lắp đặt công tơ mới thì chúng tôi cũng không thể làm gì hơn. Liên quan đến những khiếu nại của bà này nếu bà không đồng ý với kết quả kiểm định nội bộ thì bà có thể nhờ kiểm định độc lập ở Sở Khoa học và Công nghệ. Đó là quyền của khách hàng", Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh.
Bà Phan Thị Ly Hương (SN 1960, trú 170/1 Xuân 68, thuộc tổ 18, phường Thuận Lộc, TP Huế) phản ánh đến báo chí việc 5 năm qua mỗi khi đêm về bà chỉ biết làm bạn với ngọn đèn dầu leo lét do bị nhừng cấp điện. Hiện bà Hương sinh sống một mình trong ngôi nhà nhỏ, mục nát.
Ông Trần Xuân Phô - Tổ trưởng tổ dân phố 18 phường Thuận Lộc cho biết, trước đây bà Hương được đưa vào diện hộ nghèo, nhưng từ năm 2017 đã không còn thuộc diện này.
Nguyên nhân là do giữa bà Hương và một hộ dân hàng xóm xảy ra tranh chấp đất đai, bà Hương cho rằng do chính quyền không xử lý vụ tranh chấp đất nên bà từ chối tất cả những chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo. “Vì bà Hương không nhận hỗ trợ nên chính quyền đã đưa bà ra khỏi diện hộ nghèo”- ông Phô nói.
Bình luận