Người Nga sẽ sử dụng Internet phát từ vũ trụ vào năm 2024

Khám pháThứ Ba, 23/11/2021 14:56:00 +07:00
(VTC News) -

Với chương trình Sphere, Nga đang hướng tới mục tiêu mở rộng mạng Internet ra ngoài không gian trong 3 năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với TASS, Dmitry Rogozin - Giám đốc điều hành của tập đoàn vũ trụ nhà nước Nga Roscosmos cho biết nước này đã phát triển chương trình kết nối Internet từ không gian tên “Sphere”. “Nếu tiến độ đúng như kế hoạch, thì người Nga có thể sử dụng Internet từ không gian vào năm 2024”, ông Rogozin cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Roscosmos, công ty này đã nhận được khoản ngân sách đầu tiên cho chương trình Sphere, gồm nghiên cứu và phát triển kỹ thuật. Sang năm sẽ có thêm 95 triệu USD được giải ngân cho kế hoạch đưa Internet lên không gian của Nga.

Người Nga sẽ sử dụng Internet phát từ vũ trụ vào năm 2024 - 1

Nếu chương trình Sphere diễn ra suôn sẻ, người Nga có thể sử dụng Internet từ không gian vào năm 2024. (Ảnh: SpaceNews)

“Ngân sách này sẽ dành cho việc phát triển hai nguyên mẫu tàu vũ trụ bay - Skif (Internet) và Marathon (Internet of Things). Một trong hai sẽ được phóng lên không gian vào năm 2022, chiếc còn lại vào năm 2023”, ông Rogozin tiết lộ.

Trong giai đoạn hai, Roscosmos sẽ cho xây dựng các tên lửa đẩy để đưa vệ tinh viễn thông Express-RV lên không gian (mục tiêu là vào năm 2024). Express-RV là phương tiện chính giúp Nga có thể hiện thực hóa chương trình Internet không gian Sphere.

Trước Roscosmos, tỷ phủ công nghệ người Mỹ Elon Musk cũng cho khởi động một dự án Internet vũ trụ có tên Starlink vào năm 2015, với tham vọng sử dụng mạng lưới vệ tinh 42.000 đủ sức phủ sóng Internet đến mọi ngóc ngách trên Trái Đất.

Kể từ khi dự án được khởi động, Starlink phóng thành công hơn 1.844 vệ tinh. Con số này chiếm tới 50% trong số hơn 3.300 vệ tinh đang hoạt động trong quỹ đạo Trái Đất tính đến thời điểm hiện tại. Còn số vệ tinh trong dự án đang hoạt động là 1.447.

Internet được coi là thứ không thể thiếu của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tới 45% dân số thế giới, tương đương khoảng 3,7 tỷ người, không được kết nối Internet.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp