Người Mỹ, châu Âu trả bao nhiêu tiền điện vào mùa hè?

Thế giớiThứ Hai, 22/06/2020 07:43:00 +07:00
(VTC News) -

Mỗi gia đình Mỹ chỉ phải trả khoảng 3,2 triệu đồng tiền điện mỗi tháng mùa hè cho mức tiêu thụ hơn 1.000 số.

Người Mỹ trả khoảng 3,2 triệu đồng/tháng

Theo thống kê của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong năm 2019, trung bình mỗi hộ gia đình Mỹ tiêu thụ khoảng 3.080 số điện/3 tháng mùa hè (từ tháng 6- tháng 8). Với giá điện khoảng 0,133 USD/kWh, họ phải trả 412 USD cho 3 tháng mùa hè (khoảng 9,5 triệu VND), tức là khoảng 137 USD/tháng (gần 3,2 triệu VND).

Con số này thấp hơn khoảng 5% so cùng kỳ năm 2018. Mùa hè 2018, mỗi gia đình Mỹ trả khoảng 426 USD cho hoá đơn tiền điện, với mức sử dụng gần 3.164 số.

Người Mỹ, châu Âu trả bao nhiêu tiền điện vào mùa hè? - 1

Nhiều gia đình Mỹ phải trả nhiều tiền điện vào mùa hè. (Ảnh minh họa: Foxnews.com)

Song nếu so với mức trung bình 914 số/tháng (khoảng 3 triệu đồng) thì có thể thấy trong 3 tháng mùa hè, lượng điện mỗi hộ gia đình Mỹ sử dụng cũng chỉ cao hơn khoảng 100 số.

Theo EIA, 87% gia đình ở Mỹ sử dụng điều hoà làm mát, và đây là nguồn tiêu tốn nhiều điện nhất.

Tại Mỹ, bang Tennessee là nơi có lượng điện tiêu thụ cao nhất, ước chừng mỗi hộ gia đình ở bang này sử dụng 15.394 số điện/năm (gần 4 triệu đồng/tháng), trong khi Hawaii là khu vực có mức tiêu thụ điện trung bình thấp nhất, với 6.213 kWh/năm (gần 1,6 triệu đồng/tháng).

Dù vậy, lượng điện sử dụng của người Mỹ trong mùa hè biến thiên không theo quy luật nhất định suốt 20 năm qua. Đây là điều khá ngạc nhiên, bởi dù nhiệt độ trái đất nóng lên song có những giai đoạn, 2-3 năm liên tiếp, người Mỹ dùng ít điện đi vào mùa hè.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sau năm 2010, người Mỹ bắt đầu sử dụng những thiết bị có hiệu năng tốt hơn, thay thế và loại bỏ dần những thiết bị gây hao phí điện năng lớn.

Người Đức trả khoảng 2,3 triệu đồng/tháng

Giá điện ở Đức thuộc hàng cao nhất châu Âu. Theo Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức, giá điện trung bình dành cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ ở Đức ở mức 0,3 Euro/kWh (khoảng 7,8 nghìn VNĐ/số) trong năm 2019.

Theo Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng và nước của Đức (BDEW), năm 2019, hóa đơn tiền điện trung bình hàng tháng cho một hộ gia đình Đức (gồm 3 người, với mức tiêu thụ hàng tháng là 3.500 Kwh) là 88,7 Euro (2,3 triệu VNĐ).

Ở Đức, người dân phải trả tiền điện sinh hoạt và chí phí sưởi ấm.

Người Mỹ, châu Âu trả bao nhiêu tiền điện vào mùa hè? - 2

Giá điện ở Đức thuộc hàng cao nhất châu Âu. (Ảnh minh họa)

Dân Đức sẽ lựa chọn một trong các nhà cung cấp năng lượng ở khu vực sinh sống, sau đó ký hợp đồng sử dụng dịch vụ, có thể đồng thời hoặc tách riêng phần điện sinh hoạt và năng lượng sưởi ấm. Trước khi ký hợp đồng, công ty điện lực sẽ báo giá khởi điểm giá điện hàng tháng, dựa trên địa chỉ, diện tích, kiểu nhà và số người sinh sống. Từ đó, công ty này sẽ ước lượng theo công thức chung về lượng năng lượng hộ gia đình đó sẽ sử dụng trong 1 năm.

Mức giá bình dân là khoảng 88,7 Euro/tháng (2,3 triệu VND). Như vậy, số tiền điện có thể phải đóng cho năm đầu tiên là 1064 Euro (hơn 27 triệu VND). Bất kể dùng ít hay nhiều, đơn giá vẫn giữ nguyên.

Tuy nhiên, sau năm đầu tiên, công ty điện lực sẽ đến kiểm tra số lượng điện năng thực tế mà các hộ gia đình đã sử dụng. Nếu số điện năng dùng ít hơn ước tính ban đầu, thì sẽ được trả lại khoản tiền thu cao hơn trước đó. Đồng thời, tiền điện mỗi tháng sẽ được tính dưới mức 88,7 Euro.

Trong trường hợp người dân dùng nhiều hơn số lượng ước tính ban đầu, họ sẽ phải đóng bù tiền và năm tiếp theo đóng nhiều hơn 88,7 Euro/tháng.

Ngoài hóa đơn tiền điện thông thường, người dân Đức còn đóng thêm hóa đơn điện sưởi ấm (Warmmiete). Các lò sưởi hiện đại ở Đức được thiết kế dưới dạng lò sưởi nước. Tức là dùng điện năng đun nước nóng, sau đó hệ thống sẽ bơm nước vào tòa nhà để sưởi ấm (thường vào mùa lạnh).

Người dân sẽ chọn đơn vị cung cấp và kí hợp đồng sử dụng dịch vụ nước nóng. Thường ở các thành phố lớn có thể nhận nước nóng từ hệ thống của thành phố. Những khu nhà ngoại ô thì có máy đun nước riêng, chạy bằng gas hoặc điện. Tuy theo các yếu tố, tiền Warmmiete có thể từ 50-200 euro/tháng (1,3 – 5,2 triệu VND)

Người Anh trả 2 triệu đồng/tháng

Theo Cơ quan quản lý thị trường năng lượng Vương quốc Anh (Ofgem), mỗi hộ gia đình ở nước này bình quân sử dụng 250 kWh điện mỗi tháng, tương đương với mức 3.100 kWh/năm.

Với giá 0.21 Euro/kWh, số tiền điện mà người dân Anh phải đóng hàng tháng vào khoảng 52,5 Euro (hơn 1,3 triệu VND). Đây là mức tiêu thụ điện năng thấp so với nhiều nước châu Âu.

Người Mỹ, châu Âu trả bao nhiêu tiền điện vào mùa hè? - 3

Mỗi hộ gia đình ở Anh bình quân sử dụng 250 kWh điện mỗi tháng. (Ảnh minh họa)

Năm 2019, mức chi phí cho năng lượng cần thiết (điện và gas) trung bình mà mỗi người dân nước này phải trả hàng tháng là 104,50 Bảng Anh (trong đó tiền gas là 56 Bảng, điện là 48,5 Bảng), tương đương 1.254 Bảng mỗi năm (gần 36 triệu VND).

Tùy theo khu vực giá điện được tính theo mức cước khác nhau. Các khu vực như Bắc Scotland, vùng Merseyside và Xứ Wales đều trả trung bình hơn 15 Bảng/ kWh.

Tuy nhiên, so với nhiều nước châu Âu, nước Anh có khí hậu mùa hè khá mát mẻ, cho nên lượng điện tiêu dùng trong cao điểm mùa hè không có nhiều khác biệt so với trung bình cả năm. Song vào dịp mùa đông, người dân xứ sở sương mù phải tiêu dùng nhiều cho nhu cầu sưởi ấm và nước nóng.

Quỳnh Anh
Bình luận
vtcnews.vn