Người hít phải khói thuốc độc gấp 21 lần so với người trực tiếp hút

Tin tứcThứ Bảy, 11/11/2023 17:15:00 +07:00
(VTC News) -

Theo các nghiên cứu, người thường xuyên sống, làm việc trong môi trường có khói thuốc lá cũng mắc các bệnh như người hút thuốc, thậm chí nghiêm trọng hơn 21 lần.

BS.CKI Lê Quốc Khánh, Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận trên 100 ca bệnh đến khám và nhập viện liên quan đến hút thuốc lá, cả người trực tiếp hút và người thường xuyên hít phải đều có.

Các bệnh nhân đến khám chủ yếu mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp mạn tính như: viêm phổi, tắc nghẽn phổi, hen suyễn, viêm phế quản. Qua thu thập thông tin về thói quen sinh hoạt và tiền sử gia đình, phát hiện nhiều bệnh nhân dù không hút thuốc nhưng thường xuyên phải ngửi khói thuốc do trong nhà hoặc nơi làm việc có người hút thuốc lá.

Việc hít phải khói thuốc từ điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút phả ra chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên sống và làm việc trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điếu thuốc một ngày.

Dù bị cấm nhưng nhiều người ngang nhiên hút thuốc lá trong khu vực công cộng.

Dù bị cấm nhưng nhiều người ngang nhiên hút thuốc lá trong khu vực công cộng.

Đặc biệt với trẻ em chỉ cần một giờ trong phòng có người hút thuốc cũng hấp thụ số hóa chất độc hại tương đương hút 10 điếu thuốc/ngày.

Khói thuốc gây ảnh hưởng trong phạm vi 7-10 m. Do đó, ngay cả khi ở xa người hút thì người hít phải khói thuốc lá thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe.

BSCKI Thái Bá Thủy, khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân tích, khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất 250 chất độc hại và chất gây ung thư. Các chất độc tiêu biểu như asen, benzen, ammonia, nicotine, dioxine.

Người không hút thuốc nhưng thường xuyên sống, làm việc trong môi trường có khói thuốc lá cũng mắc các bệnh như người hút thuốc, thậm chí là nghiêm trọng hơn. Lý do, với người hút thuốc lá trực tiếp, khói thuốc trước khi vào phổi có đi qua đầu lọc, còn với người hút thụ động thì hít phải khói trực tiếp từ đầu điếu thuốc đang cháy và từ cả người hút phả ra.

Theo BSCKI Thái Bá Thủy, hút thuốc lá thụ động có thể gây ra khoảng 25 bệnh, phổ biến là ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, hút thuốc lá thụ động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên 30% và bệnh tim mạch lên 25%.

Riêng hệ hô hấp, khói thuốc lá thụ động gây các bệnh như viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản. Nếu tiếp xúc khói thuốc thụ động lâu ngày thì có thể dẫn đến viêm phổi, lao phổi, ung thư phổi.

Người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn khi hít phải khói thuốc thụ động vì đây là những đối tượng có sức đề kháng kém.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ mắc viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; tăng các triệu chứng hô hấp mãn tính như hen; giảm sự phát triển chức năng phổi; tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mang thai thường xuyên hút thuốc lá thụ động có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, tăng huyết áp, vỡ ối sớm. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ mà khói thuốc còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi, gây ra một số dị tật thai nhi, trẻ có nguy cơ sinh non, bị nhẹ cân hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp.

Các trường hợp hút thuốc lá thụ động là người lớn sẽ có khả năng cao đối mặt với bệnh lao phổi, suy tim, xơ vữa động mạch, ung thư (ung thư phổi, ung thư vú, ung thư vòm họng...).

Bác sĩ Thủy khuyến cáo, người dân nên ngưng hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Trường hợp bị nghiện thuốc lá chưa thể bỏ hẳn được thì nên hạn chế hút thuốc lá trong phòng kín và chỉ nên hút tại những không gian cho phép hút thuốc lá. Khi cai thuốc lá thì nên tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ và có những loại thuốc giúp cai thuốc lá hiệu quả.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, trên thế giới khoảng 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Trong đó, 64% là nữ. Ước tính, cứ 10 người hút thuốc tử vong thì 1 người chết vì hít khói thuốc thụ động.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định rõ các địa điểm cấm hút thuốc lá. Trong đó, các khu vực cấm hút thuốc lá hoàn toàn là: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; khu vực trong nhà các nơi công cộng.

An An
Bình luận
vtcnews.vn