Người cao tuổi nên sử dụng điều hòa thế nào cho an toàn?

Gia đìnhThứ Hai, 08/07/2024 18:00:00 +07:00
(VTC News) -

Sức khỏe của các cụ già rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ; vậy người cao tuổi nên sử dụng điều hòa thế nào cho an toàn?

Do sức đề kháng yếu, cơ thể người cao tuổi rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường, từ đó sức khỏe suy yếu, thậm chí bị ốm. Vào mùa hè, cái nóng khiến người già mệt mỏi nên việc bật điều hòa là cần thiết, tuy nhiên người cao tuổi nên sử dụng điều hòa thế nào mới đúng cách và an toàn là điều cần được đặc biệt lưu tâm.

Người cao tuổi nên sử dụng điều hòa thế nào?

Điều hòa sẽ thực sự là thiết bị hữu ích, tốt cho sức khỏe người cao tuổi khi bạn dùng nó một cách thông minh. Dưới đây là những cách sử dụng điều hòa hợp lý và an toàn cho người cao tuổi.

Chọn nhiệt độ phù hợp

Nếu trong phóng có người cao tuổi, bạn nên tránh đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp. Nhiệt độ lý tưởng để duy trì trong phòng là từ 26-28 độ C. Nhiệt độ quá thấp có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh, đau khớp và viêm phổi.

Người cao tuổi nên sử dụng điều hòa hợp lý bằng cách điều chỉnh nhiệt độ từ từ khi bắt đầu bật máy để cơ thể có thời gian thích nghi với sự thay đổi. Tránh việc chuyển đổi đột ngột từ nhiệt độ cao xuống thấp vì có thể gây sốc nhiệt và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người già.

Người cao tuổi nên sử dụng điều hòa thế nào cho an toàn? (Ảnh: Kandua)

Người cao tuổi nên sử dụng điều hòa thế nào cho an toàn? (Ảnh: Kandua)

Duy trì độ ẩm thích hợp

Điều hòa thường làm khô không khí trong phòng, điều này có thể gây khó chịu cho người cao tuổi, đặc biệt là những người có vấn đề về hô hấp hoặc da khô. Việc sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt một chậu nước nhỏ trong phòng có thể giúp duy trì độ ẩm cần thiết.

Cần đảm bảo độ ẩm trong phòng luôn ở mức an toàn, khoảng từ 40-60%. Độ ẩm quá thấp hoặc quá cao đều không tốt cho sức khỏe của người cao tuổi.

Lưu thông không khí

Bạn cần chắc chắn rằng phòng củ người già có sự lưu thông không khí. Thỉnh thoảng, hãy mở cửa sổ để không khí trong lành có thể vào phòng,  giảm thiểu tình trạng tù đọng và ngột ngạt.

Sử dụng quạt kết hợp với điều hòa để không khí tươi mới lưu thông đều khắp phòng, tạo cảm giác thoải mái hơn mà không cần đặt nhiệt độ quá thấp.

Bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa định kỳ

Việc cệ sinh lưới lọc không khí định kỳ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo không khí trong phòng luôn sạch sẽ.

Nên thường xuyên gọi thợ kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa định kỳ để phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề kỹ thuật. Việc này giúp kéo dài tuổi thọ của điều hòa và đảm bảo nó luôn hoạt động hiệu quả.

Sử dụng chế độ hẹn giờ

Người cao tuổi nên sử dụng điều hòa với chế độ hẹn giờ để điều chỉnh thời gian bật và tắt điều hòa theo nhu cầu sử dụng. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và đảm bảo điều hòa không hoạt động quá lâu, ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi.

Cài đặt chế độ tự động tắt để tránh tình trạng quên tắt điều hòa, giúp tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe.

Tránh ngồi trực tiếp dưới luồng khí lạnh

Nên lắp đặt điều hòa ở vị trí không phả trực tiếp vào người ngồi. Luồng khí lạnh trực tiếp có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như đau đầu, cảm lạnh và đau khớp.

Sử dụng màn chắn hoặc rèm để ngăn chặn luồng khí lạnh trực tiếp phả vào giường hoặc nơi ngồi thường xuyên của người cao tuổi.

Dùng chế độ sưởi ấm vào mùa đông

Vào mùa đông, người cao tuổi có thể sử dụng chế độ sưởi ấm của điều hòa để giữ ấm phòng. Điều này giúp tránh các vấn đề sức khỏe liên quan đến thời tiết lạnh như viêm khớp và cảm lạnh.

Đảm bảo nhiệt độ sưởi ấm không quá cao, giữ ở mức vừa phải để có được sự thoải mái mà không gây khô da hoặc khó chịu.

NGUYỆT ÁNH(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn