Ngư dân Lý Sơn quyết tâm đạp sóng bám biển chủ quyền

Thời sựThứ Ba, 13/05/2014 06:46:00 +07:00

(VTC News) - "Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Hoàng Sa là của ông bà tổ tiên để lại nên ngư dân Lý Sơn quyết không bỏ ngư trường này."

(VTC News) - Việc Trung Quốc ngang ngược xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam, đuổi phá tàu cá càng hun đúc tinh thần bám biển, giữ ngư trường của người dân Lý Sơn.

Vừa cho chiếc tàu công suất 320CV đầy thương tích do bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, đập phá tại ngư trường Hoàng Sa cập đảo Lý Sơn, ngư dân Nguyễn Lộc, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96416 TS (thôn Tây xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã nhanh chóng khắc phục, sửa chữa tàu để sớm bắt đầu chuyến đi biển mới với quyết tâm cao hơn.

“Dù họ có rượt đuổi, bắt bớ, đập phá, tịch thu tài sản...nhưng tôi và các bạn chài không nản chí, vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển.

Trung Quốc, ngư dân, Lý Sơn, bám biển, ngang ngược, bảo vệ chủ quyền
Ngay sau khi vào bờ, các tàu cá đã khẩn trương khắc phục hư hỏng để nhanh chóng trở lại biển, giữ ngư trường 
Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Hoàng Sa là của ông bà tổ tiên để lại nên ngư dân Lý Sơn quyết không bỏ ngư trường này. Sửa chữa xong tàu tiếp thêm nhiên liệu, vài ngày nữa chúng tôi lại dong buồm cho tàu đạp sóng thẳng tiến Hoàng Sa”, thuyền trưởng Lộc quả quyết.

Còn ngư dân Bùi Đại, chủ tàu cá QNg 96679 TS (thôn Tây xã An Hải) bức xúc: “Thời gian vừa qua, nhiều tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc xua đuổi, bắt giữ rồi tịch thu tài sản tại ngư trường Hoàng Sa. Riêng tàu của tôi vừa qua cũng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, hung hăng đâm hỏng mạn tàu, rồi cướp đi toàn bộ ngư cụ và gần 10 tấn cá, làm thiệt hại trên 250 triệu đồng”.

Tuy nhiên, khi câp đảo ông đã tranh thủ sửa tàu sắm mới ngư cụ để vươn khơi Hoàng Sa. “Hành động hung hăng, thô bạo và phi pháp của phía Trung Quốc trên biển đông những ngày qua, khiến ngư dân chúng tôi càng quyết tâm bám biển hơn. Nhất là biển chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa, ngư trường truyền thống từ bao đời nay đối với ngư dân Quảng Ngãi nói chung và ngư dân Lý Sơn nói riêng, nên chúng tôi quyết tâm bám biển, bám ngư trường”, ngư dân Bùi Đại nói.

Theo ngư dân Bùi Đại, hiện nay, mỗi khi vươn khơi bám biển Hoàng Sa ngư dân luôn nơm nớp lo sợ vì bị Trung Quốc tấn công, trấn lột, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì chủ quyền biển đảo của tổ quốc, ngư dân Lý Sơn sẽ liên kết để tiếp tục vươn khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống, mặc cho Trung Quốc quấy phá, đe dọa.
Trung Quốc, ngư dân, Lý Sơn, bám biển, ngang ngược, bảo vệ chủ quyền
Thái độ hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc càng hun đúc tinh thần yêu nước, bám biển giữ ngư trường của ngư dân Lý Sơn 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cho biết: “Nghiệp đoàn đã thông báo đến các chủ tàu cá đang làm ăn trên biển Hoàng sa để cảnh giác đề phòng, đồng thời phân công trực canh hệ thống ICom cộng đồng 24/24 để theo dõi hoạt động của ngư dân trên biển.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ mưu đồ của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 tại vùng biển Việt Nam sát đảo Lý Sơn. Đồng thời thành lập các tổ đội liên kết trên biển để hỗ trợ, bảo vệ nhau khi gặp rủi ro, tai nạn trên biển, nhằm tránh thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra đối với bà con ngư dân”, ông Chinh cho biết thêm.

Văn Mịnh

Bình luận
vtcnews.vn