Loạt bài Ngôi nhà bí ẩn ở Thái Bình:
Kỳ 1: Người đàn ông thách thức tử thần trong ngôi nhà chết chóc
Kỳ 2: Ngôi miếu thiêng
Kỳ 3: Những cái chết kỳ lạ của vật nuôi, và cái chết đầu tiên trong gia đình
Kỳ 4: Trăm ngày cha và đại tang liên tiếp
Kỳ 5: Thầy cúng bỏ chạy
Kỳ 6: Cả chục người lăn ra bất tỉnh vì gặt lúa giúp hàng xóm
Kỳ 7: Cái chết cuối cùng khép lại bi kịch của đại gia đình chết chóc bí hiểm ở Thái Bình
Kỳ 8 (kỳ cuối): Hiệu ứng sợ hãi dây chuyền gây ra những cái chết rùng rợn
Có thể nói, câu chuyện về sự chết chóc bí ẩn ở nhà ông Trần Văn Rạng (Vũ Tây, Kiến Xương, Thái Bình), gây chấn động cả nước suốt nhiều năm trời.
Lẽ ra, chuyện bệnh tật, chết chóc sẽ không có gì ầm ĩ, nếu như không có sự vào cuộc của hàng trăm nhà tâm linh trên khắp cả nước. Vì ngôi nhà ông Rạng gắn với ngôi miếu, rồi sự phán đoán kiểu “thầy bói xem voi” của các nhà tâm linh, dẫn đến thông tin nhiễu loạn, đồn thổi thêm, càng khiến sự việc trở nên hoang mang, kỳ dị.
Cũng vì một số sự việc kỳ lạ, ngẫu nhiên xảy đến trong thời điểm việc chết chóc xảy ra, nên càng được đồn thổi ly kỳ, huyễn hoặc thêm.
Ông Bùi Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Tây nhớ lại, sau cái chết của bà Tâm, cả gia đình tán loạn, thì quả thực dân làng vô cùng hoang mang.
Chính quyền địa phương đã vào cuộc tích cực, các nhà khoa học về địa phương tìm hiểu cặn kẽ. Lực lượng công an cũng vào cuộc điều tra, truy tìm nguyên nhân những cái chết xảy đến với gia đình ông Trần Văn Rạng.
Các nhà nghiên cứu đã về tận nơi lấy mẫu vật đất xung quanh nhà, lấy nước trong bể, nước ở ruộng, nước giếng đem đi phân tích. Họ còn lấy rau cỏ trong vườn, ngoài ruộng, mẫu gạo, thóc trong nhà đem đi.
Thậm chí, một nhóm nhà khoa học đã chuyển các mẫu đất ra nước ngoài để phân tích, tìm nguyên nhân, tốn kém cả tỷ bạc, số tiền rất lớn ngày đó.
Tuy nhiên, các nhà khoa học không tìm được bất cứ loại chất độc nào tồn tại trong mẫu nước, đất, rau, củ, quả ở nhà ông Rạng. Điều này cũng đã được các bác sĩ khẳng định lại bằng việc không tìm ra chất độc nào trong máu những nạn nhân tự dưng lăn ra ngất, co giật, chết.
Rất nhiều chuyên gia, với máy móc hiện đại cũng đã được điều về nhà ông Rạng để đo phóng xạ khu vực sinh sống. Tuy nhiên, người ta cũng không phát hiện ra điều gì bất thường ở mảnh đất này.
Tiếc rằng, thời điểm đó, chưa tìm ra được nguyên nhân, nên các tin đồn mang màu sắc tâm linh càng có điều kiện lan truyền mạnh mẽ.
Các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai kết luận những cái chết này là mắc hội chứng não cấp. Bác sĩ Phạm Duệ, khi đó là Phó trưởng Khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tin rằng hiện tượng này là ngộ độc bởi loại hóa chất gây co giật. Tuy nhiên, đáng tiếc là các xét nghiệm đều chưa tìm ra loại chất độc nào gây nên triệu chứng chết người.
Ông Bùi Trọng Liễn, Chủ tịch UBND xã Vũ Tây thời điểm đó chỉ đạo, giám sát sự việc rất sát sao. Quan điểm của các lãnh đạo tỉnh khi đó là do các nạn nhân nhiễm khí độc cấp tính. Tuy nhiên, sau đó, không hiểu vì lý do gì lại không có bản kết luận cuối cùng, dẫn đến sự việc rơi vào ngõ cụt.
Bản thân ông Liễn cũng đặt nghi vấn về tác động của khí độc lên các nạn nhân, vì nếu có khí độc, thì những người có mặt ở đó, thậm chí người dân trong làng đều phải lăn ra ngất xỉu, hoặc chết, chứ không có chuyện rải rác vài người trong gia đình ông Rạng gặp hiện tượng đó. Ông Liễn thiên về suy nghĩ do những người trong gia đình ông Rạng hoảng quá mà sinh bệnh rồi chết.
Sau khi tìm hiểu một số thông tin về câu chuyện chết chóc ở nhà ông Trần Văn Rạng, nhà phong thủy Lê Thái Bình (giám đốc Trung tâm Thiền Việt, Viện nghiên cứu tiềm năng con người), đã về xã Vũ Tây, trực tiếp tìm hiểu hiện trạng về mặt phong thủy, tâm linh ở “ngôi nhà nổi tiếng” này.
Sau khi đi một vòng khu đất, xem xét từng ngóc ngách ngôi nhà, góc vườn, gốc cây, sử dụng các thiết bị đo từ trường, tia đất, cũng như kinh nghiệm về phong thủy khoa học, anh khẳng định rằng, không có chuyện ma hành, thánh vật ở mảnh đất này.
Chuyên gia phong thủy Lê Thái Bình cho biết, chẳng có ma nào vật được người, mà cũng không có thánh thần nào lại đi hành người, giết người cả. Đổ cho ma hành thánh vật thì chẳng khác nào trò bôi nhọ thánh thần của những kẻ mê tín dị đoan.
Anh Bình cho biết thêm, ở vùng đất này, cũng không có tia đất, hay các cụ gọi là “đất xấu” hoặc đất có ám khí, có “ma mãnh”. Cây cối tốt tươi, chứng tỏ đất có sinh khí dồi dào. Những người hiểu biết về phong thủy, người mạnh mẽ về tinh thần, vía khỏe, hoặc chưa biết gì về câu chuyện nhà ông Rạng vào đất này sẽ thấy bình thường, chẳng cảm nhận thấy gì cả. Còn người yếu vía, nghe đồn đại về câu chuyện này, đi vào đây sẽ thấy rợn người, lạnh sống lưng, cũng chỉ là do ám thị mà thôi.
Tiếp xúc với chủ nhân đang sống ở ngôi nhà này, là anh Trần Văn Việt, nhà phong thủy Lê Thái Bình khẳng định rằng, anh Việt có rất nhiều bệnh trong người, nặng nhất là lao phổi và đường tiêu hóa. Bệnh lao phổi khiến anh Việt thở không ra hơi. Hiện anh Việt đang điều trị căn bệnh này và phổi đã trắng xóa, chứng tỏ bệnh rất nặng.
Sở dĩ, anh Việt sống sót được, là bởi vì xưa kia anh hoàn toàn không tin vào chuyện ma hành, thánh vật, không tin vào tâm linh. Ngay cả bây giờ, các nhà tâm linh đến nhà cúng bái anh không ngăn cản cũng chẳng coi trọng. Chính vì không tin vào chuyện ma quỷ, thần thánh hại người, nên vía anh Việt mạnh, mà không bị ám thị theo những nạn nhân khác.
Chuyên gia phong thủy Lê Thái Bình cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết cho hàng loạt thành viên nhà ông Rạng, gồm bệnh tật, có thể là luồng khí độc thời điểm đó phát tác, hoặc loại virus mà y học thời điểm 15 năm trước chưa tìm ra, nhưng có một điều chắc chắn mà chuyên gia Lê Thái Bình khẳng định, là có sự “tham gia” của hiệu ứng sợ hãi dây chuyền mà phương tây gọi là Nocebo.
Chuyện gà, lợn, vịt khi đó nổi điên lăn ra chết, là hiện tượng bình thường, có dịch, trùng khớp thời điểm đó, nên không có gì là dị đoan cả. Cũng có thể hiện tượng chết dịch hàng loạt mà lúc đó chưa tìm được loại virus gây dịch.
Ở Bắc Giang, thời điểm đó, cũng có một ngôi làng mà chó mèo, trâu bò lợn chết gần như sạch sẽ không còn con nào, mà lúc đó các nhà khoa học cũng không tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Việc liên quan giữa virus gây dịch chết gà, lợn nhà ông Rạng có liên quan đến người hay không, thì chưa kết luận được. Nhưng, dù không lây bệnh qua cơ chế nhiễm virus, thì nó cũng là một phần hiệu ứng để gây ra ám ảnh sợ hãi.
Nhà tâm linh Lê Thái Bình kể một câu chuyện làm ví dụ, rằng, từng có một nhà khoa học lâm trọng bệnh, nguy kịch tính mạng, vì tin lời của một ông thầy bói.
Ông thầy bói này phán rằng, nhà khoa học nọ sẽ chết sau 100 ngày nữa. Nghe lời phán đó, ông sợ hãi dẫn đến suy sụp. Không hiểu lời nói của thầy bói kia ghê gớm như thế nào, mà nhà khoa học này mất hết cả lý trí. Ông đã hoàn thành nốt vài công việc, rồi dặn dò con cháu chuyện hậu sự.
Đến ngày thứ 90 thì ông không ăn uống, không làm được việc gì nữa. Con cháu đưa đi tất cả các bệnh viện, gặp các bác sĩ đầu ngành, song không tìm ra bệnh gì. Đến ngày thứ 99 thì cơ thể không tiếp nhận dịch truyền nữa. Bệnh viện đã đề nghị gia đình chuẩn bị hậu sự.
Theo lời kể của gia đình, thì ông đã bị một thầy pháp yểm bùa, nên chỉ sống được 100 ngày. Như vậy, chỉ còn 1 ngày nữa, ông sẽ rời cõi trần.
Bác sĩ thì không tin có chuyện yểm bùa, nhưng lại không tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nhưng với những chuyên gia tâm lý, thì hiện tượng này là hiệu ứng Nocebo.
Các bác sĩ tâm lý đã kết hợp với bác sĩ đa khoa truyền thuốc giúp ông ngủ sâu suốt 2 ngày, tức đến ngày 101.
Sau khi tỉnh dậy, câu đầu tiên mà nhà khoa học hỏi là ngày thứ bao nhiêu? Khi biết đã sống đến ngày 101, ông liền bật dậy đi lại và bảo: “Thế là ta không chết được rồi!”. Mấy năm nay, ông vẫn sống khỏe mạnh và không bao giờ tin vào những câu nói đầy sự ám ảnh như thế nữa.
Theo nhà phong thủy Lê Thái Bình, cái chết của gia đình ông Rạng là một câu chuyện phức tạp, nhưng chắc chắn có hiệu ứng sợ hãi dây chuyền. Khi một người lăn ra ngất, thì lập tức rất nhiều người chứng kiến sợ hãi cũng lăn ra ngất hàng loạt. Có người sức khỏe yếu, tâm lý nặng nề quá, thì có thể chết ngay, có người vài hôm sau thì chết, người khỏe thì chỉ một lúc là tỉnh lại.
Có thể, câu chuyện bắt đầu từ việc phá ngôi miếu. Lúc đó, vô tình có người ốm đau, bệnh tật, nên gọi thầy cúng. Thầy cúng đến nhà, biết chuyện phá miếu, thì dọa nạt “ma hành, thánh vật”, khiến người nhà ông Rạng đã ốm đau bệnh tật, yếu vía, tin vào ma quỷ, lại càng sợ chết khiếp, mà lo âu, mất ngủ, mệt mỏi thêm.
Sự việc càng nghiêm trọng hơn, khi hàng loạt thầy bà kéo đến dọa nạt thêm nhiều nữa.
Rồi những lời đồn của dân làng, càng đẩy câu chuyện đi xa. Việc các nhà khoa học đến đông, chính quyền kéo đến ầm ĩ, thậm chí công an điều tra, mà không tìm được nguyên nhân, thì không những không giải quyết được vấn đề, mà lại càng tạo ra nỗi ám ảnh to lớn. Và khi đó, hiệu ứng sợ hãi dây chuyền Nocebo có đất để phát tác triệt để.
Kết thúc câu chuyện này, nhà phong thủy, chuyên gia tâm linh Lê Thái Bình kết luận: Hiệu ứng sợ hãi lăn ra ngất xỉu như kiểu đột quỵ hàng loạt từng diễn ra rất nhiều ở khắp cả nước mấy năm trước. Thậm chí, có những lần cả trăm học sinh lăn ra ngất xỉu, chỉ vì có một bạn bị ngất. Thời điểm đó, cả xã hội tin vào thầy bà, ma quỷ, áp vong, nên nỗi ám ảnh ma quỷ ám vào tất cả mọi người, kể cả trẻ nhỏ, nên mới xảy ra hiệu ứng sợ hãi dây chuyền. Nhưng, nạn mê tín được dẹp bỏ, thì những hiệu ứng này cũng bớt dần.
Chính vì thế, không có chuyện ma hành, thánh vật gì ở mảnh đất nhà ông Trần Văn Rạng cả. Chỉ cần dọn dẹp lại vườn tược, ngõ ngách, nhà cửa cho sạch đẹp, khang trang, là ai cũng có thể vào đó sinh sống, ăn ngon ngủ tốt.
Video: Dựng tóc gáy lời đồn ma ám trên vách đá
Bình luận