Ngoại trưởng Ukraine và Nga chuẩn bị hội đàm ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 10/03/2022 14:12:31 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã đến Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho cuộc hội đàm 3 bên vào hôm nay.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba diễn ra (10/3) tại tại thành phố Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo AFPTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thúc đẩy vai trò Ankara, kêu gọi Moskva và Kiev đàm phán tiềm kiểm giải pháp hòa bình.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Ukraine kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch tấn công quân sự đặc biệt nhằm vào Kiev hôm 24/2.

Ngoại trưởng Ukraine và Nga chuẩn bị hội đàm ở Thổ Nhĩ Kỳ - 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sẽ gặp nhau hôm 10/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hy vọng, cuộc gặp sẽ là "bước ngoặt quan trọng" hướng tới hòa bình và ổn định, đồng thời cho biết Ankara sẽ "tiếp tục nỗ lực vì một nền hòa bình lâu dài". Ông cho hay, các cuộc đàm phán được tổ chức sau "những nỗ lực ngoại giao tích cực" của Ankara và ông cũng sẽ có mặt trong cuộc đối thoại.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency, nước này đã cấp phép cho 334 nhà báo trong và ngoài nước đến, từ 34 quốc gia đến đưa tin về cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Ukraine.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên NATO, có đường biên giới trên biển với Nga và Ukraine ở biển Đen, đã đề nghị làm trung gian hòa giải. Ankara có quan hệ tốt với cả Moskva và Kiev, chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga là không thể chấp nhận dù phản đối các lệnh trừng phạt chống lại Moskva.

Chiến sự vẫn tiếp diễn tại Ukraine, trong khi Nga tiếp tục hứng các đòn trừng phạt từ phương Tây. Cuộc gặp giữa ông Sergei Lavrov và ông Dmytro Kuleba diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán mới nhất giữa Nga và Ukraine kết thúc mà không có kết quả đột phá. Tại cuộc đàm phán vòng 3, hai bên chỉ đạt được những tiến bộ nhỏ trong các thỏa thuận hậu cần, hỗ trợ việc sơ tán dân thường.

Hôm 9/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin ông Putin chấm dứt hành động quân sự và đám phán sau khi quân đội Nga vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ Kiev. Trước đó, trợ lý ông Zelensky nói nước này sẵn sàng thảo luận về yêu cầu của Nga nhưng không nhượng bộ “dù chỉ một phần” lãnh thổ".

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp