Ngoại trưởng Ukraine: Phương Tây không yêu cầu Kiev đàm phán hoà bình với Moskva

Thời sự quốc tếThứ Ba, 09/01/2024 19:26:21 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các nước phương Tây không yêu cầu chính quyền Kiev đàm phán giải pháp hòa bình với Nga.

"Các đồng minh của chúng tôi không yêu cầu đàm phán với Nga để ngừng các cuộc giao tranh, kể cả khi chúng tôi gặp nhau ở cấp phái đoàn phương Tây cũng như trong các cuộc họp kín theo hình thức thu gọn. Đây không phải một vấn đề có thể đưa ra như một sự lựa chọn", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo El Pais của Tây Ban Nha.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn ngày 24/11, nghị sĩ Ukraine David Arakhamia, từng là trưởng đoàn đàm phán của Ukraine trong cuộc đàm phán hòa bình ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào cuối tháng 3/2022, cho biết xung đột Ukraine đã có thể kết thúc từ mùa xuân năm 2022.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: Global Images)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: Global Images)

Cụ thể, ông cho biết tại Istanbul, Moskva đã đề nghị một thỏa thuận hòa bình với Ukraine nhưng phía Kiev không tin tưởng.

"Mục tiêu của Nga là gây áp lực lên chúng tôi để chúng tôi giữ thái độ trung lập. Đây là vấn đề chính đối với họ: Họ sẵn sàng kết thúc chiến tranh nếu chúng tôi chấp nhận trung lập, giống như Phần Lan đã từng làm. Và chúng tôi sẽ phải cam kết rằng chúng tôi sẽ không gia nhập NATO. Đây là việc chính", ông Arakhamia cho hay.

Theo ông Arakhamia, việc đồng ý trung lập và từ bỏ ý định gia nhập NATO sẽ đòi hỏi phải thay đổi hiến pháp của Ukraine.

"Thứ hai, chúng tôi không có niềm tin rằng Nga sẽ làm như cam kết. Điều này chỉ có thể được thực hiện với sự đảm bảo về an ninh", ông Arakhamia nói thêm. 

Cũng theo ông Arakhamia, trong lúc các cuộc đàm phán diễn ra, Thủ tướng Anh lúc đó là ông Boris Johnson đã đến Kiev vào ngày 9/4, đề nghị các quan chức Ukraine tiếp tục chiến đấu và không ký bất kỳ thỏa thuận nào với Moskva.

Gần một tháng sau đó, báo Ukrayinska Pravda (UP) dẫn lời các quan chức thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ rằng chuyến thăm của ông Johnson đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Kiev ngừng đàm phán hòa bình với Mokva.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn