Nghiên cứu về gen di truyền giúp chẩn đoán và điều trị ung thư ở trẻ em

Sức khỏeThứ Hai, 09/07/2018 11:30:00 +07:00

Với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học cho biết họ có thể chẩn đoán và điều trị ung thư ở những đứa trẻ tội nghiệp.

Các nhà khoa học tại Trung tâm y tế UT Southwestern, Mỹ đang tiến một bước gần hơn tới việc chẩn đoán và điều trị căn bệnh ung thư quái ác ở trẻ em. Họ xác định được những thay đổi di truyền căn bản giúp phán đoán diễn biến của ung thư.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Report, các nhà khoa học đã nắm được mối liên hệ giữa gen và các loại ung thư, những thay đổi nào trong gen chịu trách nhiệm khiến cơ thể phát sinh ung thư mô liên kết Rhabdomyosarcoma - một loại ung thư hình thành do sự phát triển bất thường của mô và cơ xương của cơ thể, luôn là nỗi ám ảnh của những đứa trẻ.

1_30619

Ung thư ở trẻ em có thể sẽ được chẩn đoán và điều trị sớm trong tương lai 

Để xác định được các nguy cơ di truyền dẫn đến loại ung thư này, các nhà khoa học phải phân tích 290 khối u rhabdomyosarcoma. Kết quả là, họ giải mã khối u và phát hiện 29 gen gây ung thư, một số trong số đó chưa từng liên quan đến loại ung thư này.

Phát hiện này có thể được xem như là một phương pháp mới để phân tích gen. Trong khi hầu hết các gen xuất hiện theo cặp, việc số lượng bản sao giảm hoặc tăng thường cho thấy một vấn đề tiềm ẩn nào đó trong cơ thể. Vì vậy, các nhà khoa học quyết định nhắm mục tiêu tới các gen đó - những gen hoặc không có cặp, hoặc có ba, hoặc nhiều bản sao.

Tiến sĩ Stephen Skapek, Trưởng khoa Ung thư nhi khoa cho biết: “Chúng tôi cho rằng, sự sao chép bộ gen hoặc phân ly để tăng số lượng gen theo số lượng bất thường cũng có thể là biểu hiện của ung thư".

Video: Xem tiến sĩ Nhật trình diễn dò khối u trong dạ dày

Phát hiện đột phá này cho thấy triển vọng mới trong chẩn đoán và điều trị loại ung thư mô liên kết. Hơn nữa, Tiến sĩ Skapek cho rằng phương pháp nghiên cứu độc đáo của họ có thể mở đường cho các nghiên cứu trong tương lai “để xác định được nguyên nhân chính gây ra ung thư và tìm ra các gen ức chế khối u đối với các loại ung thư khác”.

Nghiên cứu này cũng mở ra hy vọng điều trị và ngăn ngừa cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.

Chi Lê
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn