(VTC News) – Mùa Euro hứa hẹn đợt kinh doanh sáng sủa cho các quán cà phê bóng đá. Thế nhưng theo chia sẻ của các chủ quán cà phê bóng đá lượng khách đến quán không đáng kể, doanh thu sụt khiến nhiều chủ quán cũng phải tự tay làm công việc của nhân viên.
Khách giảm, chủ kêu
Gần 0h, tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân – Hà Nội), trận đấu đã gần kết thúc, nhưng lượng khách đến xem Euro khá thưa thớt.
Theo lời anh Vinh (Nhân viên phục vụ) cho biết, chưa mùa bóng đá nào ế ẩm như năm nay. Lượng khách trung bình giảm khoảng 30% so với những năm trước. Khu vực của quán có khoảng 15 bàn được bố trí trong không gian hơn 50m2, nhưng chỉ chưa đầy một nửa trong số đó có khách ngồi.
“Những mùa Euro trước TV chưa “xịn” bằng, quán còn khá tuyềnh toàng, menu cũng sơ sài hơn mà lúc nào cũng chật ních khách. Nhưng hiện nay, chỉ cuối tuần mới hi vọng có khách đến đông”, anh Vinh nói thêm.
Theo lý giải của một số chủ quán cà phê, tình trạng ế ẩm được dự báo trước là do số lượng người “nhảy” vào kinh doanh cà phê bóng đá khá đông, quán cà phê mọc lên nhan nhản từ đường lớn đến ngõ hẻm. Trong khi đó, hiện nay, nhiều gia đình đã tự lắp đặt các đầu thu độ nét cao, giá các loại TV khá phù hợp vói túi tiền nên khán giả chọn xem tại gia, thay vì “vạ vật” tại các quán cà phê.
Khi trận đá bóng bắt đầu, vẫn còn chỗ trồng (Ảnh minh họa)
Anh Thắng (Chủ quán cà phê trên đường Hoàng Quốc Việt – Hà Nội) than thở: “Cứ đà này doanh thu của quán còn tiếp tục giảm, tính toán những ngày qua đã sụt khoảng một nửa. Doanh thu mỗi buổi tối những năm trước vào khoảng vài triệu đồng thì nay chỉ chưa đến một triệu đồng. Trừ chi phí chỉ còn lại mấy trăm nghìn, không kham nổi hàng loạt chi phí tiền điện, lương nhân viên, tái đầu tư thêm trang thiết bị…”.
Ngồi bên trong quán cà phê Ánh Sao trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), anh Tiến Dũng (Nghĩa Đô – Hà Nội) tỏ ra chán nản. Trái với không khí xem đá bóng cuồng nhiệt, sôi động vốn thường thầy tại các quán cà phê bóng đá, anh và người bạn khá trầm tư, thi thoảng mới đưa ra vài bình luận khi có cơ hội “ngon ăn” bị bỏ qua .Anh Dũng chia sẻ: “Hôm nay, tivi ở nhà bị trục trặc nên tôi mới ra quán cà phê ngồi. Còn lại từ đầu mùa lại nay, chỉ cuối tuần mới ra quán cùng vài ba đồng nghiệp. Bây giờ kinh tế đang khó khăn, chi tiêu tiết kiệm nên tự tôi cũng cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có thưởng thức bóng đá tại quán cà phê như những năm trước”.
Chủ quán cũng làm bồi bàn
Rất nhiều quán được trang trí bắt mắt từ đèn trang trí và thiết bị bên trong với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng cũng chứng kiến tình cảnh kinh doanh èo uột tương tự. Dù trước mùa Euro, một số quán cà phê đã tuyển thêm 1 – 2 nhân viên, để đón đầu lượng khách đông. Tuy nhiên, khi nhận thấy lượng khách ít, nhằm cắt giảm chi phí, nhiều chủ quán chấp nhận cắt giảm nhân viên.
Anh N (Chủ quán cà phê) vài ba ngày trở lại đây cũng mặc đồ nhân viên, tự tay bưng bê đồ uống cho khách. Anh N cho hay: “Kinh doanh thế này, mình làm việc của nhân viên sẽ tiết kiệm được 1,5 triệu đồng – 2 triệu đồng/tháng. Công việc không có gì nhọc nhằn cả, quan trọng là bớt được chi phí bỏ ra, nhằm thu lại phần nào vốn đầu tư khi vào mùa”.
Thậm chí, những chủ quán đã “bạo” tay chi cả trăm triệu đồng để trang trí quán cũng thừa nhận việc thu hồi vốn là chuyện khó.
Chị Nga (Chủ quán cà phê Phố trên đường Nguyễn Trãi – Hà Nội) tâm sự: “Cách đây một tháng, chị đã chi hơn 60 triệu đồng thuê đội ngũ thiết kế nội thất chuyên nghiệp về trang trí lại toàn bộ không gian trong và ngoài quán. Nhưng, mỗi buổi tối lãi vài ba trăm nghìn như thế này không bõ công để đầu tư mà vốn thu hồi cũng khó”.
Anh Minh
Bình luận