Nghị quyết số 45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của Hải Phòng

Tin nóngThứ Sáu, 02/08/2024 16:15:00 +07:00
(VTC News) -

Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, Nghị quyết số 45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của Hải Phòng với những định hướng rất rõ ràng, cụ thể.

Sáng 2/8, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - xã hội lớn

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng nhấn mạnh, Nghị quyết số 45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của Hải Phòng với những định hướng rất rõ ràng, cụ thể, những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thành phố phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, bứt phá mạnh mẽ.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng - khẳng định, Nghị quyết số 45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của thành phố. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng - khẳng định, Nghị quyết số 45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của thành phố. (Ảnh: Báo Đầu tư)

"Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, TP Hải Phòng đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Phát triển kinh tế - xã hội thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước; đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của Nhân dân thành phố tiếp tục được nâng cao.

Những thành tựu mà thành phố đạt được trong 5 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, định hướng của Nghị quyết 45 và Nghị quyết đang thực sự đi vào cuộc sống trên địa bàn thành phố", Bí thư Thành uỷ Hải Phòng khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương, cho hay, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 45, nhiều kế hoạch, chương trình, đề án được ban hành; nhiều nguồn lực được bố trí để triển khai, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn.

"Vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của thành phố Hải Phòng đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước tiếp tục được khẳng định. Phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước", ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương, phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương, phát biểu tại Hội nghị.

Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Giai đoạn 2019 - 2023, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của thành phố Hải Phòng có những chuyển biến mạnh mẽ, liên tục đạt vị trí xếp hạng cao. Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của luôn duy trì là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước kể từ năm 2012 - năm đầu tiên Bộ Nội vụ thực hiện đo lường, đánh giá chỉ số này.

Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc, thành phố thu hút được 14 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 6 trong cả nước và được 307.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư Vùng đồng bằng sông Hồng với điểm sáng là khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Nhiều dự án quy mô lớn đến từ các tập đoàn, công ty hàng đầu tư thế giới và trong nước như LG, SK, Bridgestone, Vinfast...

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Thành phố đang tập trung chỉ đạo xây dựng khu kinh tế mới - khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng - với diện tích khoảng 20.000 ha.

Đây là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics hiện đại và đô thị thông minh; là đầu mối của thành phố tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới, mục tiêu đến năm 2030, khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố.

Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết số 45, Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do tại Hải Phòng, nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, chuẩn bị trình Thủ tướng phê duyệt.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế được quan tâm, nhất là các chính sách vượt trội như: miễn học phí cho học sinh các bậc học từ mầm non đến THPT.

Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. (Ảnh minh hoạ: VOV)

Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. (Ảnh minh hoạ: VOV)

Về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, Hải Phòng sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội đến năm 2025 mà Thủ tướng giao. Các chế độ chính sách cho người có công, người có hoàn cảnh khó khăn đều thuộc nhóm cao của cả nước; phấn đấu hết năm 2024 không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia. Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được quan tâm. Đến năm 2025, 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đặc biệt, năm 2023, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được Ủy ban Di sản thế giới UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với các giá trị thẩm mỹ và địa chất, địa mạo nổi bật toàn cầu.

Tại hội nghị, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, để xây dựng và phát triển Hải Phòng như mục tiêu Bộ Chính trị đã đặt ra tại Nghị quyết số 45, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng cơ chế, chính sách.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với TP Hải Phòng thực hiện sơ kết 3 năm Nghị quyết số 35 của Quốc hội; đồng thời, tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách khác để đề xuất Quốc hội bổ sung, sửa đổi hoặc áp dụng chung cho cả nước.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước. (Ảnh minh hoạ: Hồng Phong - ANHP)

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước. (Ảnh minh hoạ: Hồng Phong - ANHP)

Hải Phòng cần chủ động nghiên cứu, đánh giá các cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay trong nước và quốc tế, đặc biệt là các cơ chế chính sách đang được áp dụng tại khu thương mại tự do trên thế giới để xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do tại Hải Phòng.

Nghiên cứu, xây dựng Đề án tổ chức chính quyền đô thị được quy định đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, chế độ trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền thành phố gắn với một số cơ chế, chính sách hợp lý, kết hợp đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả quản lý theo “mô hình chính quyền đô thị” phù hợp đặc thù đô thị loại I.

Thành phố tiếp tục nghiên cứu “mô hình cơ quan quản lý cảng” của các nước để đề xuất áp dụng thí điểm tại Hải Phòng bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất của hệ thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế.

Bình luận
vtcnews.vn