Nghệ nhân Nguyễn Minh Quân 'điểm mặt' những rủi ro khi trồng hoa lan

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Bảy, 13/03/2021 10:05:00 +07:00
(VTC News) -

Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi và gắn bó với hoa lan, nghệ nhân Nguyễn Minh Quân đã chia sẻ những rủi ro mà người mới bắt đầu trồng lan sẽ mắc phải.

Quyết định theo đuổi nghề trồng lan, anh Nguyễn Minh Quân đã mất rất nhiều năm để học hỏi, thực hành và tích góp kinh nghiệm cho bản thân. Bằng sự nỗ lực, bại không nản, đến năm 2019, anh đã sở hữu một vườn lan nhỏ và dần dần mở rộng quy mô. Tính đến nay, vườn lan của anh có nhiều giống lan khác nhau và sưu tầm được một số loại lan đột biến các loại như 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng HO, Gấu trúc, Mắt trâu, Thảo Nguyên 2, Bạch Tuyết, Bảo Duy,.... Trong đó có một số loại hồng như Hồng Yên Thuỷ, Hồng Minh Châu, Hồng Á Hậu, Hồng phấn, Hồng bồng lai,...

Sở hữu vườn lan với nhiều giống lan độc đáo và lượng khách hàng ổn định. Thế nhưng, qua những câu chuyện anh chia sẻ mới thấy rằng, bên cạnh những tiềm năng về kinh tế, trồng hoa lan cũng có những rủi ro.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Quân 'điểm mặt' những rủi ro khi trồng hoa lan - 1

Anh Quân chia sẻ, trồng hoa lan phải chú trọng đến rất nhiều yếu tố, từ việc chọn giống hoa, cách chăm sóc, phân bón, nước tưới,... đến thị hiếu của thị trường và chiến lược kinh doanh để cạnh tranh với thị trường hoa lan đầy biến động.

Theo anh, việc chọn giống hoa mà không đúng với thị hiếu người chơi hoa thì rất khó bán, dẫn đến “tồn” hàng, thua lỗ. Hoa lan có rất nhiều giống. Nhiều giống lan khó phân biệt và mỗi loại hoa lại mang ý nghĩa riêng. Chính vì vậy, người trồng và kinh doanh hoa lan phải thật am hiểu loài hoa này để phân biết đúng, hiểu ý nghĩa của từng giống hoa để tư vấn cho khách hàng cũng như đáp ứng được yêu cầu riêng của từng người.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Quân 'điểm mặt' những rủi ro khi trồng hoa lan - 2

Đồng thời, ở một vài thời điểm, có một số giống lan lại được ưa chuộng nhiều hơn, người kinh doanh cần biết cách nắm bắt thị trường, đi trước thị trường để kịp cung ứng cho người mua hàng.

Điều kiện chăm sóc hoa lan cũng khác hoàn toàn so với các loài hoa thông thường. Không phải cứ bón nhiều phân là hoa nở rộ. Người trồng cần biết tính toán chính xác lượng dưỡng chất cần thiết, loại dưỡng chất phù hợp và phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của lan. Thao tác sai một lần nguy cơ cả chậu lan bị héo rễ, chết khô đều có thể xảy ra.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Quân 'điểm mặt' những rủi ro khi trồng hoa lan - 3

Trước kia, khởi nghiệp với hoa lan, anh Quân khuyên người kinh doanh nên nắm bắt kiến thức nền và tiến hành thử nghiệm trước để hạn chế rủi ro.

Chưa kể đến thị trường hoa lan thực sự bấp bênh. Lúc thì giá trị hoa lan tăng cao, nhưng cũng có lúc thị trường lắng xuống, những người trồng hoa lan như anh Nguyễn Minh Quân gặp không ít khó khăn. Vì vậy, để “bám trụ” với nghề này, người kinh doanh cần biết dự đoán thị trường hoặc có nguồn tài chính “vững” để kịp “ứng phó” với tình hình thị trường bất ngờ.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Quân 'điểm mặt' những rủi ro khi trồng hoa lan - 4

Là người đã từng khởi nghiệp, từng thất bại và thành công với hoa lan, anh Nguyễn Minh Quân thừa nhận: “Mình đã từng có giai đoạn bị khủng hoảng vì chưa thực sự hiểu hết về các loài hoa lan. Bản thân đi mua một số giống hoa về trồng nhưng không thành công, chúng cứ chết héo dần dần. Nản chí lắm vì tiền của tiêu tốn, hoa thì tìm đủ mọi cách vẫn không thể nở, không thể sống. Cũng may, được mọi người ủng hộ, động viên nên mình mới có tinh thần làm lại từ đầu”.

Dù ẩn chứa nhiều nguy cơ trong hoạt động trồng và kinh doanh hoa lan nhưng anh Quân vẫn đạt được thành công đáng khích lệ. Anh cho biết, đó hoàn toàn là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực, không bỏ cuộc của mình. Trong tương lai, anh vẫn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình để theo đuổi trọn vẹn đam mê, sở thích với loài hoa có vẻ đẹp kỳ diệu đó.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn