Ngân hàng Nhà nước khuyên dân bán vàng

Kinh tếThứ Tư, 21/05/2014 07:26:00 +07:00

(VTC News) – Cho rằng vàng đang bị làm giá, đại diện Ngân hàng Nhà nước khuyên người dân bán vàng.

(VTC News) – Cho rằng vàng đang bị làm giá, đại diện Ngân hàng Nhà nước khuyên người dân bán vàng.

Thị trường vàng đang có nhiều biến động mạnh. Ngân hàng Nhà nước đánh giá từ đầu tuần trước, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế.

Qua theo dõi, nắm bắt thị trường trong và ngoài nước, Ngân hàng Nhà nước nhận định giá vàng tăng không phải do những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá. Đây cũng là ý kiến của chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu.

giá vàng
Giá vàng tăng không phải do những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế 
Vì vậy, trên website của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo: “Người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có.

Theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn.

Thái độ bình tĩnh, tin tưởng của những người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại không đáng có cho chính bản thân mình và góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường”.

Ông Huy khẳng định Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát tình hình thị trường vàng. Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp dụng ngay các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong trường hợp cần thiết.

Trong khi đó, thị trường tiền tệ đã ổn định sau nhiều phiên tăng mạnh. Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn theo dõi sát thị trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, toàn hệ thống theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng.

“Để đảm bảo sự ổn định, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi bất chính” – Bà Hồng cho biết.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn