Nga tố EU tuồn vũ khí, thiết bị đặc biệt vào Ukraine

Thế giớiChủ Nhật, 03/08/2014 08:07:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga tố EU âm thầm gỡ lệnh cấm, tuồn nhiều vũ khí và thiết bị quân sự vào Ukraine.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga tố EU âm thầm gỡ lệnh cấm, tuồn nhiều vũ khí và thiết bị quân sự vào Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc EU tiếp tục cấp giấy phép xuất khẩu vào Ukraine các trang bị đặc biệt và thiết bị quân sự là quyết định trái với những quy tắc kiểm soát xuất khẩu công nghệ quân sự do chính EU thông qua.
Xe thiết giáp của quân đội Ukraine 

Bộ Ngoại giao nhắc rằng, các hạn chế có hiệu lực trước đây đã được Hội đồng Liên minh châu Âu áp đặt vào thời điểm Tổng thống Yanukovych đương nhiệm, khi ở Maidan diễn ra cuộc đối đầu giữa các phần tử dân tộc cực đoan có vũ trang và lực lượng thực thi pháp luật hầu như không mang vũ khí. 
Liên minh châu Âu coi cung cấp thiết bị đặc biệt và vũ khí cho "chế độ Yanukovych” là việc làm sai trái. 
"Giờ đây, bất chấp chính quyền Kiev hiện hành thúc đẩy chiến sự ở đông nam đất nước, Liên minh châu Âu lại thấy cần thiết tái cấp giấy phép xuất khẩu thiết bị quân sự", báo Nga bình luận.
"Quyết định hạn chế cung cấp vũ khí và trang thiết bị đặc biệt cho Ukraine phải được áp dụng sau khi bắt đầu cái gọi là 'hoạt động chống khủng bố' ở Donbass và tỉnh Lugansk. Mặc dù lúc này vẫn là chưa muộn. Bằng không, trách nhiệm của Liên minh châu Âu về sự đổ máu ở đông nam Ukraine sẽ càng tăng lên", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga không nói rõ 'thiết bị đặc biệt' được cho là của EU cung cấp cho quân đội Ukraine cụ thể là những gì.
Hồi tháng 2 vừa qua, EU đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu vũ khí và các thiết bị quân sự vào Ukraine khi Tổng thống Ukraine lúc đó là ông Viktor Yanukovich đang bị cáo buộc dùng vũ khí chống lại người biểu tình.
Truyền thông Nga nói 'ít nhất 31 dân thường thiệt mạng khi quân đội Kiev thực hiện cái gọi là 'chiến dịch chống khủng bố' ở miền Đông nước này'.
Hãng thông tấn Nga Itar-Tass nói 9 quả đạn pháo từ phía Ukraine đã nổ trên địa phận tỉnh Rostov, Nga hôm qua. Tuy nhiên, cả Ukraine và EU chưa lên tiếng bình luận về những cáo buộc của Nga.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn