Nga tìm cách tăng cường hợp tác với Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Tư, 04/09/2024 18:56:00 +07:00
(VTC News) -

Nga và Trung Quốc đặc biệt chú trọng đến phát triển các dự án chiến lược về năng lượng, cũng như hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và công nghiệp ô tô.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ngày 4/9 tuyên bố Moskva có ý định tăng cường hợp tác với Bắc Kinh.

"Chúng tôi đang chuẩn bị tăng cường hợp tác có lợi cho cả hai nước, cũng như cho khu vực và thế giới nói chung", bà Zakharova nói.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga từ ngày 3 - 6/9. (Ảnh: Sputnik)

Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga từ ngày 3 - 6/9. (Ảnh: Sputnik)

Bà Zakharova chỉ ra rằng trong hai năm qua, kim ngạch thương mại Nga - Trung Quốc đạt đến mức cao mới. Hợp tác đầu tư toàn diện được tăng cường, các mối quan hệ văn hóa và nhân đạo đang phát triển, trong khi mối quan hệ giữa các khu vực trở nên mạnh mẽ hơn.

Hai nước đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các dự án chiến lược trong lĩnh vực năng lượng, cũng như hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân và ngành công nghiệp ô tô.

"Các nhà lãnh đạo của chúng tôi đánh giá rất tích cực về quá trình này. Đây là kết quả của công việc có hệ thống và hướng tới tương lai. Tất nhiên, mọi thứ còn dựa trên mối liên hệ lịch sử và tầm nhìn về tương lai", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) đang diễn ra tại khuôn viên trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok của Nga từ ngày 3 - 6/9. Chủ đề chính của EEF năm 2024 là "Viễn Đông 2030 - Kết hợp thế mạnh để tạo ra tiềm năng mới".

EEF là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất tại Nga. Diễn đàn là sáng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015.

Mục tiêu và mục đích của diễn đàn bao gồm thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của vùng Viễn Đông của Nga; đánh giá tiềm năng xuất khẩu của vùng; mở rộng hợp tác quốc tế tại Khu vực châu Á - Thái Bình Dương; giới thiệu sức hấp dẫn đầu tư của khu vực, các vùng lãnh thổ đang phát triển ổn định và cảng tự do Vladivostok.

Cũng trong ngày 4/9, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin trong khuôn khổ Diễn đàn EEF.

Tại cuộc gặp, ông Hàn cho biết Bắc Kinh sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trước đó giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nâng cao mức độ hợp tác giữa hai nước.

"Trung Quốc sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo với các đối tác Nga một cách toàn diện và thận trọng, góp phần không ngừng nâng cao mức độ hợp tác của chúng ta", ông Hàn nói.

Hoa Vũ(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn