Nga phản đối Đức xây nhà máy chế tạo xe tăng ở Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 11/07/2023 08:41:22 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên của Đức, đồng thời cho biết sẽ tấn công cơ sở này nếu đi vào hoat động.

Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger cho biết, Đức sẽ mở một nhà máy sản xuất xe tăng và xe bọc thép ở Ukraine trong vòng 12 tuần tới. Rheinmetall có thể sản xuất 400 xe tăng mỗi năm tại cơ sở này. Tuy nhiên, quân đội Nga lại đe dọa sẽ tấn công nhà máy Rheinmetall nếu nó đi vào hoạt động.

CEO Rheinmetall nói thêm, nhà máy chế tạo xe tăng mới sẽ được đặt ở phía tây Ukraine và được điều hành bởi liên doanh Rheinmetall và công ty vũ khí nhà nước Ukraine Ukroboronprom.

Trả lời phỏng vấn CNN vào tuần trước, ông Papperger cho biết người Ukraine phải tự giúp mình. Ukraine không thể hy vọng Mỹ và phương Tây sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trong 10-20 năm tới.

Dây chuyền lắp ráp xe tăng chiến đấu Leopard 2A4 tại một cơ sở của Rheinmetall ở Unterluess, Đức. (Ảnh: AFP)

Dây chuyền lắp ráp xe tăng chiến đấu Leopard 2A4 tại một cơ sở của Rheinmetall ở Unterluess, Đức. (Ảnh: AFP)

Rheinmetall lần đầu tiên công bố kế hoạch xây dựng nhà máy xe tăng ở Ukraine vào tháng 3. Thời điểm đó, công ty này tuyên bố rằng nhà máy sẽ tiêu tốn 200 triệu USD để xây dựng và sẽ có khả năng sản xuất 400 chiếc xe tăng Leopard 2 mới nhất mỗi năm. 

Ông Papperger nói với CNN rằng xe bọc thép chở quân TPz Fuchs. Ông nói thêm rằng các công nhân Ukraine sẽ được đào tạo để chế tạo và sửa chữa những sản phẩm này cũng như các sản phẩm khác của Rheinmetall, bao gồm xe chiến đấu bộ binh Marder, xe tăng Leopard 2 và hệ thống pháo Panzerhaubitze 2000.

Nga thường xuyên tấn công các mục tiêu quân sự ở miền tây Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình, đồng thời coi kho dự trữ vũ khí và phương tiện quân sự nước ngoài là mục tiêu hợp pháp. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo vào tháng 3 rằng nhà máy của Rheinmetall cũng không phải là ngoại lệ.

CEO Papperger khẳng định với CNN rằng Rheinmetall có thể bảo vệ nhà máy của mình: “Hiện tại có rất nhiều nhà máy đang sản xuất hàng hóa quân sự ở Ukraine thêm một nhà máy không phải là vấn đề quá lớn, chúng tôi có thể bảo vệ nó”.

Xung đột ở Ukraine đã nâng doanh thu của Rheinmetall lên mức kỷ lục, công ty kiếm được 6,4 tỷ euro (7 tỷ USD) vào năm ngoái, tăng 27% so với năm 2021. Cùng với việc xây dựng một nhà máy ở Ukraine, Rheinmetall có kế hoạch mở rộng một nhà máy khác ở Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn