Nga cảnh báo có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 25/04/2024 21:10:15 +07:00
(VTC News) -

Nga tuyên bố có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu số tài sản đang bị phong tỏa của nước này.

Ngày 25/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo nếu Mỹ tịch thu số tài sản đang bị phong tỏa của Nga, Moskva có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga. Động thái này là một phần các lệnh trừng phạt Nga do cuộc xung đột tại Ukraine. Theo RT, hầu hết số tài sản này đang ở EU. 

Nga cảnh báo có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu số tài sản đang bị phong tỏa của nước này. (Ảnh minh họa)

Nga cảnh báo có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu số tài sản đang bị phong tỏa của nước này. (Ảnh minh họa)

Washington từ lâu chủ trương tịch thu số tài sản này để chuyển cho Kiev. Hôm 20/4, Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật cho phép tịch thu tiền của Nga, gọi là "đạo luật REPO", cùng với gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine.

Đạo luật REPO sẽ ủy quyền cho Tổng thống Mỹ tịch thu các quỹ của Nga mà các ngân hàng Mỹ đang nắm giữ, sau đó giao lại cho Ukraine. Hơn 6 tỷ USD trong số 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga đang nằm trong các ngân hàng Mỹ.

Thượng nghị sỹ Mỹ Rand Paul cảnh báo, động thái này sẽ gây ra “chiến tranh kinh tế”.

Các quan chức ở một số quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Anh, cũng yêu cầu tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga bất chấp những lo ngại về cơ sở pháp lý. Trong khi đó, các nước EU - nơi nắm phần lớn số tài sản đang đóng băng này, lo ngại Nga sẽ đáp trả. Họ cũng lo việc chiếm đoạt số tiền này sẽ gây bất ổn cho đồng euro.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, nếu bị các nước tịch thu tài sản, Nga có thể phản ứng bằng các biện pháp đối phó về kinh tế và ngoại giao. 

Moskva nhiều lần tuyên bố việc các nước tịch thu tài sản của họ chính là “trộm cắp”. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cảnh báo Mỹ sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của chính nước này cũng như hệ thống tài chính toàn cầu nếu tịch thu tiền của Nga chuyển cho Ukraine.

Theo ông Peskov, “điều đó sẽ không khác gì sự phá vỡ tất cả nền tảng của hệ thống kinh tế toàn cầu”.

Phương Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn