Nếu Guardiola dẫn dắt Man Utd, Rooney sẽ bị loại đầu tiên

Thể thaoThứ Ba, 20/09/2016 11:36:00 +07:00

Chris Sutton (cựu tiền đạo Chelsea và đội tuyển Anh) đã đưa ra những nhận định về vai trò của Jose Mourinho và Wayne Rooney trong cuộc khủng hoảng đang lan rộng ở Manchester United.

Trái với khởi đầu ấn tượng đầu mùa, Manchester United đang chìm trong gian khó sau 3 trận thua liên tiếp trên mọi đấu trường. Thất bại 1-3 trước Watford như giọt nước làm tràn ly, phô bày không ít điểm yếu và vấn đề hiện tại ở một tập thể tưởng như hoàn hảo.

Điều chỉnh ra sao để cứu MU? Theo Chris Sutton, Mourinho cần rất nhiều yếu tố mà khả năng chuyên môn chỉ là một trong số đó.

f1

 Manchester United đang gặp quá nhiều khó khăn. Ảnh: Internet

Jose Mourinho cần can đảm trước Rooney

Trong bức tranh u ám về bầy Quỷ đỏ, Wayne Rooney là điểm tối rất đáng kể. 90 phút trước Watford, thủ quân người Anh không tạo ra bất kỳ cơ hội nào, chỉ có 1 cú sút duy nhất (đi không trúng đích) và có gần nửa số đường chuyền hướng về phần sân nhà.

Màn trình diễn nhạt nhòa của "số 10" khiến MU thua trận, nhưng nên nhớ, không phải đến giờ Rooney mới bộc lộ hạn chế ở vị trí lạ lẫm này. Thay vì tìm vai trò khác hoặc thay thế Rooney, Mourinho vẫn cố dùng đội trưởng MU (đá chính cả 5 trận) bất chấp hậu quả thấy rõ trên sân.

6

 Rooney chơi thất vọng ở vị trí "số 10" 

"Nếu Pep Guardiola dẫn dắt Manchester United, Wayne Rooney đã bị loại bỏ khỏi đội hình chính. Rooney đang là vấn đề thực sự với cả Jose Mourinho lẫn Sam Allardyce (huấn luyện viên đội tuyển Anh)" - Sutton cho biết.

"Zlatan Ibrahimovic không phải mẫu tiền đạo di chuyển phía sau hàng thủ. Ibra thiếu tốc độ và Rooney cũng vậy, dẫn đến việc cả số 9 lẫn số 10 của MU để rất chậm chạp. Mourinho cần can đảm loại bỏ Rooney để trao cơ hội cho một cái tên xứng đáng hơn, như Henrikh Mkhitaryan - tiền vệ hay nhất Bundesliga mùa trước chẳng hạn".

Chris Sutton có lí do phàn nàn bởi Mourinho đang "cố chấp" với vị trí của Wayne Rooney. Trong khi đó, những "số 10" thực thụ ở sân Old Trafford (Henrikh Mkhitaryan hay Juan Mata) không được sử dụng phút nào trong vai trò này.

Nên nhớ, Mkhitaryan có 19 bàn và 24 kiến tạo ở mùa giải trước, trong khi Juan Mata là chân chuyền hay nhất Chelsea trong 2 năm liên tiếp. Tất cả đều khả dĩ hơn Wayne Rooney rất nhiều, đó là điều ai cũng thấy, có lẽ Mourinho cũng thấy. Chỉ có điều, loại bỏ một biểu tượng lớn ở MU không bao giờ là chuyện đơn giản, dù 92% độc giả trên Daily Mail yêu cầu Rooney không góp mặt ở vị trí "số 10" trong trận đấu kế tiếp.

Chỉ trích Luke Shaw là quyết định sai lầm

d2

 Mkhitaryan không được trọng dụng

Theo Chris Sutton, Jose Mourinho đã mắc sai lầm lớn khi công khai chỉ trích cầu thủ trên các phương tiện truyền thông.

"Đó không phải quyết định tỉnh táo. Khi tôi thi đấu cho Blackburn Rovers, Kenny Dalglish cũng thường xuyên chỉ trích cầu thủ, nhưng tất cả đều diễn ra trong vòng bí mật, thay vì công khai cho cả thế giới biết. Mourinho đã sai lầm khi đối xử như vậy với Luke Shaw thay vì gọi cậu ấy và nói chuyện riêng về những vấn đề chuyên môn"

d3

 Luke Shaw bị Mourinho công khai chỉ trích

Jose Mourinho đã phải khăn gói rời Stamford Bridge sau khi mâu thuẫn với những "công thần" bên phía Chelsea như Eden Hazard, Diego Costa hay Cesc Fabregas. Đó là mặt tối của "Người đặc biệt", song "điều đó chẳng đọng lại mấy trong đầu Mourinho bởi ông ấy có quá nhiều thành công trong sự nghiệp" - Sutton chia sẻ.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang lặp lại sai lầm cũ. Nếu quan hệ với các học trò xấu đi, tương lai của chính Mourinho cũng rất khó được đảm bảo nó phụ thuộc rất nhiều vào màn trình diễn của các cầu thủ.

Vấn đề với Paul Pogba

Sau 5 trận gần nhất, bản hợp đồng kỷ lục của MU vẫn đang im tiếng. Pogba không ghi bàn, không kiến tạo và chẳng có nhiều dấu ấn đáng kể dù đá đủ số phút trên sân. Theo Sutton, Pogba sa sút không do sức ép từ giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới.

d4

 Pogba chưa ghi bàn hay kiến tạo trong màu áo Quỷ đỏ

"Đơn giản là Pogba không hợp với triết lý của Mourinho. Cậu ấy cần được chơi ở hàng tiền vệ với 3 cái tên trung tâm, như Michael Carrick và Henrikh Mkhitaryan chẳng hạn. Pogba cần được giải phóng, đẩy cao hơn và chơi bóng theo bản năng để mang lại hiệu quả cao nhất".

Ở Juventus và đội tuyển Pháp, Pogba luôn thi đấu ở vị trí đỉnh trong "tam giác trung tuyến". Khi nhận được sự trợ giúp từ hai tiền vệ trung tâm phía sau, Pogba chơi thoải mái, tự do hơn và trở thành "cỗ máy hủy diệt" đúng nghĩa ở Serie A. Tuy nhiên, Mourinho đã "buộc" Pogba lại ở khu giữa sân và nhường vai trò đỉnh tam giác cho Wayne Rooney.

Video: Kỹ năng của Paul Pogba. Nguồn: KaiizoFilms

Đó là lí do Pogba không phát huy được thế mạnh của mình. Cũng theo Sutton, sự xuất hiện của Michael Carrick sẽ giúp ích rất nhiều cho Pogba và cả tập thể MU.

d5

 Michael Carrick (trái) vẫn rất hữu ích cho MU

"Michael Carrick có kinh nghiệm dày dạn. Anh ấy không đủ thể lực ư? Điều đó có quan trọng không, khi MU không chơi pressing và tạo áp lực lớn. Carrick sẽ tốt hơn so với Fellaini - tiền vệ chắc chắn nhưng rất thiếu tốc độ và linh hoạt".

Jose Mourinho và bài toán nhân sự ở Old Trafford sẽ tiếp tục là chủ đề nóng hổi, nhất là khi MU tiếp tục loay hoay trong cơn khủng hoảng hiện tại. Hãy xem "Người đặc biệt" phục sinh bầy Quỷ đỏ ra sao khi phía đằng xa kia, đương kim vô địch Leicester City đã chờ sẵn với vô vàn cái bẫy đáng gờm.

Hồng Nam
Chuyên đề: Manchester United
Bình luận
vtcnews.vn