• Zalo

Nền tảng chăm sóc sức khỏe dành riêng cho phụ nữ

Sản phẩmThứ Tư, 17/10/2018 15:42:00 +07:00Google News

Dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng chăm sóc sức khỏe dành cho phụ nữ không những giúp theo dõi các chỉ số sức khỏe, cung cấp nhận tư vấn giải đáp từ AI bot, cộng đồng hoặc bác sĩ mà nó còn có thể kết nối người dùng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín có mặt trên thị trường.

Đây là sản phẩm công nghệ của Công ty WeCare Innovation Pte Ltd với tên gọi Lily App được trưng bày, giới thiệu tại Diễn đàn Khởi nghiệp Công nghệ tiên phong - Vietnam Frontier Summit 2018 do Công ty Innovatube tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ KHCN.

Theo đó, Lily là một nền tảng chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho phụ nữ được vận hành bằng AI, không phải là một ứng dụng đơn lẻ. Do đó, nó ghi chép và theo dõi các dữ liệu sức khỏe của người phụ nữ như chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ rụng trứng, thai kỳ… theo cả cách thức thủ công và tự động, từ đó, phân tích và tạo ra cái nhìn chi tiết về sức khỏe cá nhận của người dùng.

Về cơ bản, ứng dụng di động này giống như 1 cuốn sổ nhật ký sức khoẻ thông minh, có thể phân tích dữ liệu và đưa ra các gợi ý cải thiện sức khoẻ.

app cssk nu (1)

Ông Nguyễn Viết Ninh, CEO Công ty WeCare Innovation Pte Ltd giới thiệu về nền tảng Lily tại triển lãm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Công nghệ tiên phong - Vietnam Frontier Summit 2018 (Ảnh: WeCare) 

Dựa trên việc phân tích dữ liệu, Lily có khả năng đưa ra những tư vấn về sức khỏe thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI bot), tham khảo ý kiến của cộng đồng hoặc xin lời khuyên từ bác sĩ, giúp người dùng có được câu trả lời gần như ngay lập tức và được cung cấp những giải pháp kịp thời. Hiện tại, Lily có thể kết nối người dùng với hơn 100 dịch vụ, nhà cung cấp sản phẩm CSSK.

Bản thân Lily giống như tên một cô gái, một người bạn tạo cảm giác thiên thiện và gần gũi. Một tính năng đặc biệt của ứng dụng đó là cho phép người dùng hỏi những câu hỏi về sức khoẻ mang tính chất nhạy cảm dưới chế độ ẩn danh, bỏ đi rào cản ngại ngùng ban đầu. Công cụ theo dõi có độ chính xác cao cũng mang lại sự tin tưởng, cộng đồng cởi mở, chia sẻ nhiệt tình cũng khiến người dùng cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu hơn

Tính đến thời điểm hiện tại, nền tảng đã được tung ra thị trường được hơn một năm rưỡi, thu hút trên 400 nghìn người sử dụng với 4.5 triệu ghi chép sức khỏe và 5 triệu hỏi đáp. Ứng dụng được sử dụng khá thường xuyên với thời gian sử dụng trung bình mỗi ngày ít nhất 8 phút.

Về ý tưởng phát triển nền tảng này, ông Nguyễn Việt Ninh, CEO Công ty WeCare Innovation Pte Ltd cho biết: “Ý tưởng phát triển nền tảng chăm sóc sức khỏe (CSSK) dành riêng cho phụ nữ được chúng tôi phát triển từ nhu cầu của thị trường”.

Thực tế, phụ nữ chi tiêu nhiều cho vấn đề CSSK và làm đẹp hơn đàn ông. Ở Đông Nam Á, 150 triệu phụ nữ bỏ ra tới 67 tỷ USD/năm cho công việc này, chỉ tính riêng tại Việt Nam hơn 20 triệu nữ giới từ 18 đến 40 tuổi đang chi tiêu cho CSSK và làm đẹp lên đến 8 tỷ USD mỗi năm.

Điều này có thể được lý giải là do trong suốt vòng đời của một con người, phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn nam giới, nhất là giai đoạn trước, trong và sau thời kỳ thai sản.

Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng những nhu cầu thiết này, đặc biệt là số lượng các cơ sở y tế chất lượng còn thiếu, trải nghiệm CSSK còn hạn chế và nhận thức về CSSK cá nhân của mọi người vẫn rất yếu.

app cssk nu (2)

 Bất cứ khi nào người dùng có vấn đề về sức khoẻ đều có thể nhận tư vấn giải đáp từ AI bot, cộng đồng hoặc bác sỹ và cung cấp giải pháp đặt lịch khám hoặc mua trực tiếp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ngay trong ứng dụng (Ảnh: WeCare)

Bên cạnh đó, “hạ tầng y tế ở Việt Nam còn có sự phân phối không chưa đồng đều giữa các tỉnh, thành phố; các bệnh viện tuyến cuối luôn quá tải, trong khi bệnh viện và phòng khám ở địa phương lại vắng người. Do đó, có nhiều trường hợp người bệnh khi khám phải chờ 2-3 tiếng đồng hồ chỉ để thăm khám với bác sĩ trong vòng 5 phút, ông Ninh nhận định.

Trên thế giới, có nhiều ứng dụng theo dõi các chỉ số sức khỏe của con người, đặc biệt là những ứng dụng dành riêng cho phụ nữ nhưng chưa có một đơn vị nào có thể cung cấp một sản phẩm trọn vẹn, trong đó có khả năng tư vấn tự động, thu thập ý kiến cộng đồng người dùng, lấy nhận xét của bác sĩ để giúp người sử dụng giải quyết vấn đề về sức khỏe nhanh chóng, đồng thời kết nối trực tiếp được với các đơn vị cung cấp dịch vụ CSSK.

Nhận thấy được thực tế đó, Công ty WeCare Innovation Pte Ltd cho rằng KHCN, đặc biệt là AI có thể giải quyết được các bài toán về nguồn lực trong hạ tầng CSSK nêu trên. Bởi việc sử dụng AI để xử lý các dữ liệu sức khỏe giúp gia tăng độ chính xác trong các vấn đề liên quan đến dự báo, gợi ý và giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn vì được phục vụ một cách nhanh chóng. Đồng thời, Lily trở thành sợi dây liên kết giữa người dùng với các đơn vị cung cấp dịch vụ CSSK. Chỉ sau 3-4 tháng phát triển, nền tảng Lily đã được ra đời và phát triển từ đó đến nay.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, ông Ninh chia sẻ: WeCare Innovation Pte Ltd sẽ tiếp tục đầu tư lớn vào AI nhằm gia tăng sự hài lòng của người dùng trong trải nghiệm sử dụng nền tảng. Bên cạnh đó, kết nối thêm với nhiều đối tác như bệnh viện, phòng khám… để họ cung cấp các chuyên gia có chất lượng chuyên môn cao và dịch vụ CSSK tốt nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả phục vụ người dùng.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn