NATO nhất trí hỗ trợ dài hạn cho Kiev, thành lập Hội đồng NATO - Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/07/2023 06:59:03 +07:00
(VTC News) -

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước NATO đã thông qua chương trình hỗ trợ quân sự dài hạn cho Kiev và đồng ý thành lập Hội đồng NATO - Ukraine.

Thông báo về kết quả ngày đầu Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: "Hôm nay, các nước trong liên minh đã đồng ý các yếu tố để đưa Ukraine đến gần hơn với NATO".

"Đầu tiên là chương trình hỗ trợ nhiều năm dành cho Ukraine. Tạo điều kiện chuyển đổi tiêu chuẩn vũ khí từ thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn NATO, đào tạo binh sĩ. Giúp xây dựng lại lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine. Và hỗ trợ nhu cầu quan trọng như nhiên liệu, thiết bị rà phá bom mìn và vật tư y tế", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: AP)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: AP)

"Thứ hai, thành lập Hội đồng NATO - Ukraine. Đây là diễn đàn để tham vấn về khủng hoảng và ra quyết định, nơi hai bên sẽ ngồi bình đẳng với nhau", Tổng thư ký NATO cho biết thêm.

Theo Tổng thư ký Jens Stoltenber, cuộc họp Hội đồng NATO - Ukraine sẽ được tổ chức vào hôm 12/7 và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẽ tham dự.

Thủ đô Vilnius của Litva sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO từ ngày 11-12/7. 

Theo dự kiến, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 12/7.

Tổng thống Zelensky liên tục hối thúc NATO cung cấp cho nước này lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên. Theo lãnh đạo Ukraine, vấn đề này phải đưa ra trong thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh để nước này có thể tham gia ngay sau khi xung đột kết thúc.

Các thành viên NATO ở Đông Âu đã ủng hộ lập trường của Kiev, lập luận rằng đặt Ukraine dưới ô an ninh tập thể của NATO là cách tốt nhất để ngăn chặn Nga tấn công trở lại.

Trong khi đó, các nước như Mỹ, Đức đã tỏ ra thận trọng hơn, lo ngại việc đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine có thể lôi kéo NATO vào xung đột trực tiếp với Nga và có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn