NATO lên kế hoạch cho nguy cơ xung đột với Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/06/2024 06:32:58 +07:00
(VTC News) -

Theo The Telegraph, NATO đang lên kế hoạch bố trí hàng chục nghìn binh sĩ dọc theo "hành lang đất liền" ở châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga.

Các thành viên NATO đã đồng ý duy trì 300.000 quân sẵn sàng triển khai, nhằm mục đích đối phó với một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga. Tuy nhiên, hoạt động huấn luyện đã bộc lộ nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng, khiến việc luân chuyển nhân sự và trang thiết bị trên thực địa gặp nhiều khó khăn.

Do đó, giới lãnh đạo quân sự NATO đang nỗ lực đảm bảo quân nhân dự bị cần thiết trước nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự với Nga.

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams của Mỹ tham gia huấn luyện với các thành viên NATO. (Ảnh: Getty)

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams của Mỹ tham gia huấn luyện với các thành viên NATO. (Ảnh: Getty)

“Rõ ràng các căn cứ hậu cần khổng lồ từ Afghanistan và Iraq không còn khả thi, vì chúng sẽ bị tấn công và phá hủy từ rất sớm nếu xảy ra xung đột”, người đứng đầu Bộ chỉ huy hậu cần JSEC của NATO Alexander Sollfrank cho biết. 

Tuyến đường chính của quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga sẽ là hướng đi từ cảng Rotterdam của Hà Lan đến Đức và Ba Lan. Các hành lang thay thế sẽ bắt đầu ở Italia, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ và lần lượt chạy qua Slovenia, Croatia đến Hungary qua Bulgaria, Romania.

Ngoài ra, NATO còn lên kế hoạch huy động sự tham gia của Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan vào hoạt động hậu cần dự phòng.  

Mỹ và các đồng minh nhiều lần cảnh báo Nga có thể tấn công NATO và việc gửi vũ khí tới Ukraine để chống lại Moskva sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ đó. Nga phủ nhận cáo buộc này.

Hôm 31/5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng kêu gọi các thành viên cam kết cung cấp cho Ukraine ít nhất 40 tỷ euro viện trợ quân sự mỗi năm. Ông Jens Stoltenberg muốn 32 nước NATO chia sẻ gánh nặng một cách "công bằng" và sẵn sàng công bố kế hoạch tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Washington.

Vào tháng 4, ông Stoltenberg đưa ra mục tiêu tổng thể là 100 tỷ euro trong vòng 5 năm để hỗ trợ Ukraine, nhưng mục tiêu này vấp phải phản ứng từ nhiều nước thành viên.

Với việc Nga đang tiến hành cuộc tấn công lớn mới ở Ukraine, các ngoại trưởng NATO đã gặp nhau tại Praha để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tại Washington, kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự này và tìm kiếm những cách thức mới nhằm củng cố sức mạnh cho Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn