Máy bay NATO giám sát tập trận chung Nga - Belarus

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/06/2024 09:17:57 +07:00
(VTC News) -

Quan chức quốc phòng cấp cao của Belarus cho biết máy bay phát hiện radar tầm xa của NATO đã theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận chung của quân đội Nga và Belarus.

"Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận phòng không chung, một số máy bay phát hiện radar tầm xa của NATO đã bay lượn trên bầu trời Ba Lan và các nước vùng Baltic. Máy bay NATO đang theo dõi tất cả các chuyến bay và hoạt động của chúng tôi”, Phó Tư lệnh Lực lượng Phòng không Không quân Belarus Leonid Davidovich thông tin.

Ông Leonid Davidovich cũng nhấn mạnh thêm Belarus “từ lâu đã học được cách đáp trả”. Hiện tại, quốc gia này đang tìm cách đối phó với NATO và thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn hoạt động tình báo.

NATO giám sát cuộc tập trận phòng không chung giữa Belarus và Nga. (Ảnh: AFP)

NATO giám sát cuộc tập trận phòng không chung giữa Belarus và Nga. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc tập trận không quân chung của Belarus và Nga, hầu hết lực lượng không quân của Belarus đều tham gia. 

"Tất cả căn cứ không quân, các loại máy bay, quân nhân đều tham gia tập trận. Trong cuộc tập trận, phi công Nga và phi công chúng tôi đã trao đổi kinh nghiệm phối hợp tác chiến", Phó Tư lệnh Lực lượng Phòng không Không quân Belarus cho hay.

Cuộc tập trận không quân chung giữa Belarus và Nga diễn ra từ ngày 27 - 31/5, với sự tham gia của nhiều đơn vị quân sự hàng không, tên lửa phòng không và kỹ thuật vô tuyến của lực lượng vũ trang Belarus cùng phi đội trinh sát, tác chiến của Nga.

Cuộc tập trận chung trên không của Nga và Belarus lần này nhằm phối hợp tác chiến, nâng cao khả năng của lực lượng không quân trong bảo vệ cơ sở nhà nước và quân sự trước cuộc tấn công trên không.  

Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đến Belarus trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày. Tại đây, ông tham gia các cuộc hội đàm và nói về cuộc tập trận vũ khí hạt nhân.

Cuộc tập trận bao gồm việc chuyển giao vũ khí hạt nhân cho quân đội từ địa điểm cất giữ, trang bị tên lửa bằng đầu đạn hạt nhân chiến thuật và triển khai bí mật các loại vũ khí đó.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Belarus đã thực hiện nhiều cuộc tập trận quân sự, gồm cuộc tập trận toàn diện quy mô lớn vào cuối tháng 8/2023 và một số cuộc tập trận quy mô nhỏ với Nga.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn