Nắng nóng kéo dài, người già khổ sở đưa nhau nhập viện

Bệnh và thuốcThứ Ba, 09/06/2020 11:16:27 +07:00
(VTC News) -

Nắng nóng kéo dài khiến số người già nhập viện do mắc các các bệnh về huyết áp, chóng mặt, đau đầu… tăng đột biến, thậm chí có người phải cấp cứu.

Tại khoa Thần kinh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô tuần qua tiếp nhận khoảng 40 bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan tới nắng nóng như viêm phổi, chóng mặt, đau đầu, đột quỵ não, rối loạn tiền đình. Nguy hiểm hơn, 2 người phải cấp cứu trong tình trạng nặng, thậm chí phải thở máy.

Một trong hai bệnh nhân trên tiên lượng khá nặng. Việc điều trị gặp nhiều khó khăn do phải vỗ rung, hút đờm, chụp tim phổi và theo dõi chỉ số cũng như nguy cơ viêm loét hay nhiễm trùng.

Tương tự, Bệnh viện Lão khoa Trung ương những ngày qua ghi nhận số ca cấp cứu do đột quỵ, viêm phổi, sốc nhiệt… tăng gấp đôi ngày thường. Có ngày một bác sĩ phải khám tới 60 bệnh nhân, tăng tới 150.

Theo TS. BS Trần Quang Thắng – Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết nắng nóng là lúc người già, trẻ em, những người mắc các bệnh lý nền chịu nhiều tác động nhất, đặc biệt là người cao tuổi. Các bệnh nhóm người này hay gặp thường là cao huyết áp, sốc nhiệt…

“Thời tiết nắng nóng, những người cao tuổi mắc kèm các bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch dễ gặp biến chứng. Nhiệt độ cao sẽ làm cơ chế điều hòa thân nhiệt của cơ thể bị thay đổi, tăng cao hơn, người già dễ bị rơi vào trạng thái đau đầu, chóng mặt, lơ mơ, rối loạn ý thức. Thậm chí, người nặng có thể bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tim, phổi… phải cấp cứu rất nguy hiểm”, BS Thắng nói.

Nắng nóng kéo dài, người già khổ sở đưa nhau nhập viện - 1

Nắng nóng kéo dài, người già nhập viện tăng cao, thậm chí có người phải cấp cứu.

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

BS Trần Quang Thắng cho biết, để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng kéo dài như hiện nay, người già nên đặc biệt chú ý đến sức khỏe bằng việc thường xuyên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin hay khoáng chất cần thiết.

Đặc biệt, người cao tuổi cần phải uống đủ lượng nước mỗi ngày, tránh bị mất nước và hạn chế đi ra ngoài thời điểm nắng gắt, tránh nguy cơ bị sốc nhiệt, tăng thân nhiệt…

Theo ThS. BS Mai Đức Thảo – Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, để phòng bệnh, nhóm người già nên chú ý bảo vệ sức khỏe bằng việc thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, uống thuốc theo chỉ dẫn của các y bác sĩ.

Ngoài ra, người già cần hạn chế việc đi lại nhiều ngoài trời, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Không chỉ có vậy, do cơ thể kém thích nghi với thời tiết bên ngoài, nên nhóm người cao tuổi cũng cần đặc biệt chú ý không nên đang nằm điều hòa rồi ra ngoài đột ngột dễ bị sốc nhiệt, tai biến rất nguy hiểm.

Nếu cần thiết phải ra ngoài, nên trang bị mũ, nón và quần áo bảo hộ đầy đủ, tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn