Nâng cao đạo đức lối sống bắt đầu từ giáo dục trẻ mầm non

Diễn đànThứ Ba, 29/12/2020 16:37:00 +07:00
(VTC News) -

Cô Võ Thị Hương cho rằng, muốn nâng cao đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên, nhi đồng thì phải làm tốt ngay từ cấp mầm non, nuôi dưỡng tinh thần ấy từ gốc rễ.

Nhằm quán triệt và thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” được ban hành theo Quyết định số 1501 của Thủ tướng, trong những năm qua, nhiều trường học, cấp học chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho giáo viên, học sinh cách sâu rộng với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện".

Điển hình trong đó có cô Võ Thị Hương, Phó hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khai (Thanh Chương, Nghệ An) tích cực trong việc xây dựng môi trường dạy học, lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, giáo viên.

Cô Hương cho rằng, trong bối cảnh hiện nay của ngành giáo dục mầm non nói chung còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chế độ chính sách nhất là phụ cấp lương còn khó khăn… Vì vậy, việc nâng cao giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng trong các nhà trường là nội dung quan trọng, là sự cố gắng rất lớn, cần thiết để mỗi cá nhân và tập thể vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trên cương vị phó hiệu trưởng, phó bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn trường phụ trách chuyên môn, bản thân cô Hương luôn quán triệt giáo viên toàn trường phương châm “Mỗi cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.  

Cô luôn đề cao trách nhiệm của từng cá nhân, đưa việc học tập, giáo dục đạo đức lối sống vào trong các hoạt động cụ thể thiết thực, như hoạt động học, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe cũng như các kỹ năng, bồi dưỡng cảm xúc lành mạnh, lòng yêu thương con người, hình thành nhân cách và lối sống giản dị, tiết kiệm, văn hóa Việt Nam chân, thiện, mỹ.

Đồng thời, cô Hương cũng luôn nhận thức được rằng giáo dục đào tạo có sứ mệnh cao cả là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước; luôn lấy “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” làm nền tảng, kim chỉ nam để đến với trẻ trong mọi hoạt động, mọi lúc, mọi nơi.

Theo cô Hương, trẻ càng nhỏ thì nhân cách của người giáo viên mầm non càng có ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ, người giáo viên mầm non có một vị trí cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Đối với những giáo viên trẻ, kinh nghiệm trong giảng dạy chưa nhiều, cô sẵn sàng tận tình hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, cùng chia sẻ những kinh nghiệm, giúp nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cô Võ Thị Hương là một trong hàng nghìn giáo viên cả nước thực hiện tích cực việc lồng ghép các  nội dung giáo dục đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng cả nước giai đoạn 2015-2020. 

 

Nâng cao đạo đức lối sống bắt đầu từ giáo dục trẻ mầm non - 1

Một giờ học giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, trong 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015-2020”, Bộ đã tổ chức biên soạn và thẩm định bộ tài liệu “Hướng dẫn tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non”.

Đồng thời, hướng dẫn bồi dưỡng, tập huấn, thực hiện tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ: Tập huấn, hướng dẫn, trang bị tài liệu cho gáio viên đổi mới hoạt động giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ trong các trường.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường giáo dục nhận thức giúp trẻ hình thành thái độ và hành vi tốt bảo vệ môi trường, ứng phó trong các tình huống khẩn cấp khi xảy ra thiên tai hỏa hoạn, tăng cường giáo dục để trẻ có ý thức và hành vi tự bảo vệ và thoát hiểm tốt.

Từ đó, các sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường lập kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, thực hiện việc tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Thông qua các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt trong sinh hoạt ở gia đình, trong nhà trường và cộng đồng. 

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn