Nam sinh lớp 11 'ẵm' huy chương vàng Olympic Toán quốc tế

Diễn đànThứ Tư, 30/09/2020 16:01:00 +07:00
(VTC News) -

Lên 4 tuổi, cậu bé Trương Tuấn Nghĩa đã bộc lộ khả năng thiên phú với Toán học khiến bố mẹ và thầy cô giáo ngạc nhiên.

Ba ngày khi biết kết quả Olympic Toán quốc tế 2020, Trương Tuấn Nghĩa (lớp 11 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) vẫn chưa hết bất ngờ vì kết quả ngoài sức mong đợi. Đề thi Toán có 5/6 câu hỏi về đại số và tổng hợp, trong khi thế mạnh của em là hình học. 

Khi được PGS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn IMO 2020 thông báo Nghĩa đạt 32/42 điểm, xếp thứ hai đội tuyển Việt Nam, nam sinh chạy đến ôm chầm bố mẹ và hò reo sung sướng.

Nhớ lại ngày thi Olympic đầu tiên, Nghĩa làm được ba bài, trong đó có bài toán hình vốn là thế mạnh của cậu. Tuy nhiên, ngày thứ hai, em chỉ làm được một nửa bài 4 và không giải được bài 6 khó nhất. Lúc ấy em khá buồn vì không hoàn thành tốt mục tiêu và kỳ vọng trước đó.

Cậu học sinh lớp 11 khiêm tốn cho rằng việc giành huy chương vàng năm nay là nhờ may mắn. 

Nam sinh lớp 11 'ẵm' huy chương vàng Olympic Toán quốc tế  - 1

Trương Tuấn Nghĩa, lớp 11 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Khoa học Tự nhiên.

Từ khi lên 4 tuổi, cậu bé Trương Tuấn Nghĩa đã bộc lộ thiên hướng Toán học. Em biết cộng trừ từ 1 đến 10. Các cô giáo mầm non và cả bố mẹ đều vô cùng ngạc nhiên bởi khi ấy em chưa từng được ai dạy làm Toán. 

Theo năm tháng, niềm say mê Toán cũng lớn dần trong Nghĩa. Bố là giáo viên dạy Toán nên hai bố con luôn đưa ra nhiều cách giải cùng một bài, rồi sau đó sẽ tranh luận để tìm gia lời giải ưu việt nhất.

Vào học trường THCS chuyên Hà Nội - Amsterdam, điểm Toán của Nghĩa luôn đứng top đầu lớp. Em thẳng tiến vào lớp chuyên Toán, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên suôn sẻ.

Quãng thời gian ở ký túc xá tập huấn cùng các bạn đội tuyển Olympic, Nghĩa tự sắp xếp thời gian biểu giữa việc học và chơi. Phần lớn thời gian đó em đều dành cho việc giải đề, tìm những bài khó trên các tạp chí khoa học chuyên ngành để cùng tranh luận với các bạn về đáp án.

Niềm say mê Toán học với em gần như là bản năng và hiện hữu như một phần không thể thiếu trong cơ thể. Ngoài các buổi học ôn với thầy cô, em tự học mỗi khi có thời gian rảnh. Những bài khó, Nghĩa tìm mọi tài liệu để có thể làm được. Em không bao giờ khuất phục trước bất kỳ bài toán nào. Không có lời giải gần như em ăn không ngon, ngủ không yên.

Cậu học trò ấy cho rằng, Toán giống như một người bạn. Khi tìm được đáp án mỗi bài toàn khó em có tâm thế thoải mái và tự tin sẽ chinh phục thêm nhiều câu hỏi hóc búa khác.

Nam sinh chưa đặt mục tiêu xa trong tương lai. Trước mắt, em sẽ tích cực chơi thể thao, rèn luyện thể lực nhiều hơn và tự học thêm Toán song song với chương trình học chính khóa. Hy vọng sau này em sẽ được theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học về Toán.

Chia sẻ về cậu học trò, PGS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn IMO Việt Nam cho biết, ngay từ những năm học lớp 7, ông nhận thấy Nghĩa có niềm đam mê Toán học mãnh liệt. Vào lớp 10, các thầy trong đoàn đều kỳ vọng Nghĩa sẽ là học sinh được tham gia đội tuyển IMO Việt Nam. Tiếc là Nghĩa thiếu một chút nữa để chạm đến điều đó.

Tới năm nay, Nghĩa giành giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đồng thời cũng đứng đầu vòng thi chọn đội tuyển. PGS Vinh cho rằng, việc Nghĩa giành được huy chương vàng Olympic năm nay là điều xứng đáng, năng lực của em có thể còn làm tốt hơn nữa.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn