Nam sinh giành cú đúp huy chương vàng Hóa quốc tế tham dự Đại hội Đảng khoá XIII

Kinh nghiệm sốngThứ Tư, 20/01/2021 14:23:00 +07:00
(VTC News) -

Phạm Đức Anh sinh viên năm thứ 3, Đại học Y Hà Nội là một trong những đại diện sinh viên làm khách mời tham dự phiên khai mạc và bế mạc Đại hội Đảng khoá XIII.

Ngày 20/1, GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch hội đồng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, sinh viên Phạm Đức Anh vừa được Trung ương Đoàn thanh niên đề cử là gương mặt đại diện cho trí thức trẻ Việt Nam tham dự phiên khai mạc và bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc khoá XIII tới đây, với vai trò là khách mời.

Phạm Đức Anh đang là sinh viên năm 3, chuyên ngành y đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Em tham gia vào Ban chấp hành Đoàn trường và cũng là một trong hai gương mặt trẻ nhất là ủy viên Ban chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. 

Đức Anh từng được biết đến là thí sinh hai lần giành huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 và 2018. Nhờ vậy, nam sinh được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội.

Nam sinh giành cú đúp huy chương vàng Hóa quốc tế tham dự Đại hội Đảng khoá XIII - 1

Sinh viên Phạm Đức Anh, Đại học Y Hà Nội.

Đức Anh sinh ra trong gia đình có mẹ là trưởng khoa Dược - Bệnh viện Da liễu Trung ương. Khi em đang học mẫu giáo cũng là lúc mẹ làm nghiên cứu sinh về tổng hợp hữu cơ. Nhiều lần được mẹ đưa tới phòng thí nghiệm, quan sát phản ứng đầy màu sắc, cách dòng nước chuyển từ ống này sang ống khác, em dần thích thú và muốn được làm những điều giống mẹ.

Đến năm 2008, khi đang học lớp 2, Đức Anh được ra sân bay Nội Bài đón anh trai thi Olympic Hóa học lần thứ 40 từ Hungary trở về. Quyết tâm theo đuổi Hóa học một lần nữa bùng lên trong cậu bé 8 tuổi. 

Tiếp xúc với Hóa học từ sớm, bản thân thấy đây là môn học có nhiều liên hệ thực tế, nhiều màu sắc đa dạng, Đức Anh quyết định chọn học chuyên môn này. Từ năm lớp 8, khi Hóa trở thành môn học riêng, em được chọn tham gia nhiều cuộc thi của quận, thành phố và không lần nào là không đoạt giải nhất.

Với ước mơ đổi màu huy chương cho anh trai, Đức Anh thi vào trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) để có cơ hội tiếp xúc với nhiều giáo sư giỏi đầu ngành. Lớp 11, cậu giành huy chương vàng quốc tế. Một năm sau, trong kỳ thi Olympic được đánh giá khó hơn, Đức Anh một lần nữa giành vàng và đó là huy chương vàng duy nhất của đoàn Việt Nam.

Dù đạt được thành tích cao trong học tập và thi đấu quốc tế, nhưng Đức Anh từ chối du học tại các trường hàng đầu thế giới, chọn học trường trong nước.

Nam sinh giành cú đúp huy chương vàng Hóa quốc tế tham dự Đại hội Đảng khoá XIII - 2

Phạm Đức Anh hai lần giành huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 và 2018.

Chàng trai sinh năm 2000 tâm sự, nhiều người khuyên em nên du học vì cơ hội vào những trường top đầu thế giới là rất hiếm. Nhưng với em, được theo nghề đam mê và hợp với mình thì không thể nói là phí được.

Đức Anh luôn được đánh giá là sinh viên năng động, chăm chỉ và nhiệt huyết với nghiên cứu, học tập. Bên cạnh việc trau dồi tiếng Anh, em thường xuyên đọc các sách Y khoa của anh trai, đồng thời lên mạng xem video bác sĩ phẫu thuật. 

Với Đức Anh, một bác sĩ giỏi phải có tâm, có đức, có sức khỏe, chuyên môn vững và phải luôn coi sức khỏe của bệnh nhân là niềm vui của mình. Đức Anh nói và khẳng định bản thân sẽ cố gắng để trở thành một bác sĩ "có tâm và có tầm" trong tương lai.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn