Mỹ siết đầu tư vào Trung Quốc, Bắc Kinh lên tiếng

Thời sự quốc tếThứ Năm, 10/08/2023 09:58:31 +07:00
(VTC News) -

Hôm 9/8, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu) nêu quan điểm cuả Bắc Kinh sau khi Washington ban hành hạn chế đầu tư vào nước này.

Theo người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), Bắc Kinh rất thất vọng về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố các hạn chế mới đối với đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc.

"Mặc dù Trung Quốc nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc, Mỹ vẫn tiếp tục với các hạn chế đầu tư mới. Phía Trung Quốc rất thất vọng về điều này", người phát ngôn Lưu Bằng Vũ nói. 

Mỹ hạn chế đầu tư vào công ty công nghệ cao Trung Quốc. ( Ảnh: ABC News)

Mỹ hạn chế đầu tư vào công ty công nghệ cao Trung Quốc. ( Ảnh: ABC News)

"Mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ về bản chất là cùng có lợi. Đầu tư hai chiều là một lĩnh vực quan trọng của thương mại song phương", người phát ngôn Lưu Bằng Vũ cho biết thêm.

Phản ứng của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp cho phép Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể Trung Quốc trong ba lĩnh vực gồm chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Sắc lệnh này nhằm ngăn chặn nguồn vốn và chuyên môn của Mỹ giúp phát triển các công nghệ có thể hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc và làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ. Sắc lệnh tập trung vào vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm, liên doanh và đầu tư vào lĩnh vực xanh.

Lệnh cấm sẽ được thực thi bắt đầu từ năm tới.

Sắc lệnh nhằm mục tiêu đầu tư vào các công ty Trung Quốc phát triển phần mềm để thiết kế chip. Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan thống trị các lĩnh vực đó và chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng các giải pháp thay thế trong nước.

Chính quyền Biden đã hợp tác với các đồng minh và đối tác của Mỹ khi phát triển các hạn chế "và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đồng minh và đối tác để thúc đẩy các mục tiêu này".

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn