• Zalo

Mỹ rục rịch thay thế ông chủ Lầu Năm Góc

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2013 02:38:00 +07:00Google News

(VTC News) - Tổng thống Obama đã lên kế hoạch công bố cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Hagel trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ vào đầu tuần sau.

(VTC News) - Tổng thống Obama đã lên kế hoạch công bố cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Hagel trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ vào đầu tuần sau, theo hãng tin Telegraph.

Tờ Telegraph dẫn nguồn tin từ cộng đồng an ninh Mỹ cho biết, "mọi dấu hiệu đều chỉ ra Tổng thống Obama sẽ chọn Chuck Hagel để thay thế cho Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại, ông Leon Panetta".

Sự thay đổi này có thể tạo ra những tranh cãi trong Thượng viện Mỹ do ông Hagel là một người ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Israel.

Bên cạnh đó, các tổ chức đấu tranh cho việc chấp nhận đồng giới trong quân đội cũng đưa ra lời phàn nàn về việc ông Hagel đã từng chê bai họ.


Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc bổ nhiệm ông Hagel. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận cho biết khả năng rất cao ông Hagel sẽ trở thành ông chủ mới của Lầu Năm Góc trong tuần tới.

Tổng thống Obama và Thượng nghị sĩ Chuck Hagel khi họ đến thăm Jordan tháng 7/2008  

Cũng theo nguồn tin này của Telegraph, công bố chính thức có thể được đưa ra vào thứ hai hoặc thứ ba tới: "Nhưng họ không biết chắc liệu Tổng thống Obama chỉ mới đưa ra quyết định hay đã thông báo trực tiếp cho ông Hagel".

Tờ Telegraph cho biết, các cố vấn thân mật của ông Hagel đã nhận được 'thông báo trấn an', sau khi đội cố vấn phải đối mặt với thông tin có thể Hagel sẽ không được đề cử vào vị trí quan trọng này.

Hiện nay, ông Hagel đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm ủng hộ Israel vì ông đã từng kêu gọi đất nước Do Thái này hòa giải với Palestine. Bên cạnh đó, ông còn gặp phải những trở ngại vì quan điểm của mình trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Ngoài ra, một thành viên Đảng Cộng hòa cho biết việc đề cử ông Hagel tham gia vào chính phủ Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama có thể gặp phải nhiều khó khăn khi chờ Thượng viện phê chuẩn.

Hãng tin CNN cho biết, ông Hagel - ứng viên nặng ký cho ghế ông chủ Lầu Năm Góc hiện là chủ tịch Ban Cố vấn Tình báo cho Tổng thống Mỹ. Trước đó, Hagel là thượng nghị sĩ bang Nebraska từ năm 1997 đến 2009. Một chi tiết cũng được nhắc đến nhiều là việc ông Hagel từng có mặt trong số những lính Mỹ bị thương trong chiến tranh ở Việt Nam.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn