Mỹ phê duyệt thoả thuận mua bán tên lửa 3,5 tỷ USD giữa Israel và Đức

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/08/2023 20:26:02 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết Mỹ chấp thuận đề nghị của nước này về việc bán hệ thống tên lửa Arrow-3 cho Đức.

"Đây là một quyết định quan trọng, góp phần củng cố lực lượng và nền kinh tế Israel. Thoả thuận này cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với Israel, cho thấy Đức công nhận năng lực quân sự của Israel", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết hôm 17/8, đề cập tới việc Mỹ chấp thuận đề nghị của nước này về việc bán hệ thống tên lửa Arrow-3 cho Đức. 

Bộ trưởng Yoav Gallant cũng ca ngợi đây là "minh chứng cho thấy sự đáng tin cậy của ngành công nghiệp quốc phòng Israel".

"Arrow-3 là hệ thống đột phá, tiên tiến nhất hiện nay. Hệ thống này đã tăng cường lực lượng phòng không cho Israel và sắp tới là châu Âu", ông Gallant nói.

Hệ thống tên lửa Arrow-3. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel)

Hệ thống tên lửa Arrow-3. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel)

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Israel, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông tin về quyết định trên cho Bộ trưởng Gallant cùng nhiều quan chức cấp cao khác của nước này. Được biết, hệ thống tên lửa Arrow-3 do Cơ quan Phòng thủ tên lửa Israel và Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ cùng phát triển.

Arrow-3 hiện là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa tiên tiến nhất của Israel, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo từ bên ngoài bầu khí quyển, phá huỷ các đầu đạn hạt nhân, sinh học, hóa học trong khoảng cách lên đến 2.400 km. Israel đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển hệ thống tên lửa tiên tiến hơn Arrow-4. 

Bộ Quốc phòng Israel cho biết các quan chức cấp cao giữa Israel và Đức sẽ ký thoả thuận vào những tuần tới. Sau đó, Đức sẽ chuyển cho Israel 600 triệu USD thanh toán đợt đầu. 

Thoả thuận này có tổng giá trị 3,5 tỷ USD và dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm 2023 sau khi quốc hội 2 nước thông qua quyết định cuối cùng. Berlin kỳ vọng Isreal sẽ giao hệ thống Arrow-3 vào quý 4 năm 2025.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Đức đã nỗ lực tăng cường năng lực quốc phòng. Berlin tìm kiếm các thoả thuận mua bán Arrow-3 với Israel trong khoảng hơn một năm qua. Thoả thuận này đã được thảo luận trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 4 vừa qua. 

Kông Anh(Nguồn: The Times of Israel)
Bình luận
vtcnews.vn