Mỹ phát triển máy bay cảm tử không người lái

Thế giớiThứ Ba, 11/09/2012 11:05:00 +07:00

(VTC News) - Quân đội Mỹ đang đặt hàng các công ty quốc phòng chế tạo Hệ thống vũ khí sát thương trên không thu nhỏ với khả năng tự bay và tự phát nổ.

(VTC News) - Quân đội Mỹ đang đặt hàng các công ty quốc phòng chế tạo Hệ thống vũ khí sát thương trên không thu nhỏ với khả năng tự bay và tự phát nổ.

Mục tiêu đặt ra của Lầu Năm Góc là những máy bay này có thể kết liễu đối thủ sau 30 phút xuất phát các mục tiêu khoảng 10km. 

Bên cạnh đó, quân đội cũng có yêu cầu những thiết bị này phải nặng dưới 2.2kg, có thể chứa trong balo của các binh sĩ và chỉ cần 2 phút để chuẩn bị trước khi bay.

Hệ thống vũ khí sát thương trên không thu nhỏ - LMAMS (Lethal Miniature Aerial Munition System), được hiểu là những thiết bị bay mang đầu đạn nổ, có camera quan sát và được điều khiển đến các mục tiêu một cách chính xác bằng các binh sĩ hoặc bay theo đường bay định trước thông qua định vị GPS.

Binh sĩ Mỹ phóng máy bay do thám không người lái Puma

Tuy  nhiên, những yêu cầu hiện nay của Lầu Năm Góc được xem là khá khó để thực hiện. Kích thước nhỏ đồng nghĩa với việc nhiên liệu mang theo giảm đi trong khi quân đội yêu cầu nó phải bay được khoảng 30 phút trước khi lao vào mục tiêu.

Lầu Năm Góc hi vọng LMAMS có thể chính thức đưa vào phục vụ vào năm 2016, tuy nhiên có vẻ như 4 năm nữa không đủ để các công ty quốc phòng nghiên cứu và phát triển thành công loại vũ khí này.

Hiện nay có 3 phương án để có thể biến giấc mơ của quân đội Mỹ thành hiện thực. Thứ nhất là trang bị đầu đạn cho các máy bay do thám siêu nhỏ đang được sử dụng hiện nay như Raven và Puma.

Máy bay do thám không người lái mini Raven của Mỹ 

Phương án tiếp theo giữ vững và phát triển những tính năng hạ mục tiêu trong các máy bay không người lái vũ trang hiện nay đồng thời giảm kích thước của nó đến yêu cầu của Lầu Năm Góc. 
Hiện nay, công ty Arcturus tại California đang sở hữu một máy bay do thám vũ trang cũng có tên Arcturus có khả năng tiêu diệt mục tiêu nhưng kích thước còn quá lớn.

Phương án cuối cùng là kết hợp giữa máy bay không người lái và tên lửa, biến nó thành một quả tên lửa bay lơ lửng và các phi công có thể điều khiển nó lao thẳng vào mục tiêu khi thực hiện nhiệm vụ từ xa.
Máy bay không người lái cảm tử Switchblade quân đội Mỹ đang dùng hiện nay nhưng chỉ có khả năng bay được 10 phút 

Hiện nay, Lầu Năm Góc cũng đang sở hữu một loại máy bay không người lái cảm tử là Switchblade. Dự án này đã tiêu tốn 10 triệu USD của ngân sách quốc phòng, tuy nhiên nó chỉ có khả năng bay được 10 phút trước khi phát nổ, quá ít so với yêu cầu của quân đội.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn