Mỹ nói gì về tin ASEAN không ủng hộ cấm vận vũ khí đối với Myanmar?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 03/06/2021 12:16:41 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết Mỹ ủng hộ kế hoạch đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar.

Trả lời họp báo qua điện thoại ngày 2/6 liên quan đến phản ứng của Mỹ sau thông tin một số quốc gia ASEAN không ủng hộ cấm vận vũ khí với Myanmar, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết Mỹ tin vào tính trung tâm của ASEAN và ủng hộ kế hoạch đồng thuận 5 điểm của ASEAN liên quan đến việc giải quyết các vấn đề tại Myanmar.

"Chúng tôi biết rằng ASEAN đang tham vấn với tất cả các bên trong khu vực và kế hoạch cũng bao gồm việc kết nối với các lãnh đạo quân sự cũng như tất cả các đảng, bao gồm các đảng dân chủ ở Myanmar. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ diễn ra càng sớm càng tốt", bà Sherman nói.

Mỹ nói gì về tin ASEAN không ủng hộ cấm vận vũ khí đối với Myanmar? - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. (Ảnh: TOI)

Ngày 24/4, các nhà lãnh đạo ASEAN đã gặp tổng tư lệnh quân đội Myanmar tại Indonesia. Lãnh đạo các nước đồng thuận 5 đề xuất dành cho Myanmar: chấm dứt bạo lực, bắt đầu đối thoại, để đặc phái viên Myanmar điều phối đối thoại, cho phép gửi viện trợ cho người dân Myanmar, cho phép đặc phái viên của ASEAN đến Myanmar.

Theo thứ trưởng ngoại giao Mỹ, ở New York cũng đã có các cuộc thảo luận xung quanh vấn đề và hội đồng bảo an đang xem xét sẽ có hành động gì. "Theo tôi hiểu thì đang có các cuộc đối thoại về dự thảo cho một nghị quyết, dù vậy tôi sẽ không nói trước về những gì mà chúng ta sẽ có được. Tôi nghĩ rằng với sự trung tâm của ASEAN, cả thế giới ủng hộ người Myanmar và mong họ có được tương lai mà họ mong muốn", bà nói. 

"Tất cả chúng ta đều muốn có kết quả ngay. Nhưng chúng ta cũng hiểu rằng đôi khi ngoại giao cần thời gian để tất cả mọi thứ được đảm bảo sẵn sàng, từ đó mới có thể tiến tới thành công". 

Cũng trong cuộc họp báo, bà Sherman cho biết đang cố gắng tiếp xúc lãnh sự với các nhà báo Mỹ bị bắt giữ tại Myanmar và kêu gọi quân đội Myanmar thả người ngay lập tức.

"Chúng tôi vô cùng quan ngại về việc công dân Mỹ Daniel Fenster và Nathan Maung bị bắt giữ, cả hai người đều là nhà báo đang làm việc tại Myanmar.

Chúng tôi đã thúc giục quân đội thả người ngay lập tức và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi họ được trở về nhà an toàn với gia đình. Tôi cũng đã nói đến lo ngại này với các chính phủ tôi gặp trong khu vực hy vọng họ có thể hỗ trợ", bà thông tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phản đối việc quân đội Myanmar bắt giữ các nhà báo và cho rằng điều này là “sự tấn công không thể chấp nhận được đối với tự do ngôn luận”. Bà cho biết thêm Mỹ đã tiếp xúc trực tuyến với Nathan ngày 24/5 và cũng đang tìm cách thăm hỏi Daniel nhưng chưa được tiếp cận.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp