Mỹ mua lượng phân bón kỷ lục từ Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 23/09/2023 16:45:52 +07:00
(VTC News) -

Theo cơ quan thống kê Mỹ, chỉ trong 7 tháng đầu năm, Washington nhập khẩu khối lượng phân bón kỷ lục của Nga, trị giá lên đến 944 triệu USD.

RT dẫn lại thông báo của cơ quan thống kê Mỹ cho biết, lượng nhập khẩu phân bón của nước này từ Nga tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu trong tháng 7 giảm gấp 3 lần so với tháng 6 - giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2021.

Dù vậy Nga vẫn là nhà cung cấp phân bón lớn thứ hai cho Mỹ trong năm nay, sau Canada - quốc gia xuất khẩu sang Mỹ lượng phân bón trị giá 2,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay. 

Nga là nước sản xuất phân bón lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ toàn cầu. Sản lượng phân bón trung bình hàng năm của Nga ước tính đạt khoảng 55 triệu tấn.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm, Washington đã nhập khẩu khối lượng phân bón kỷ lục từ Moskva trị giá lên đến 944 triệu USD. (Ảnh: Sputnik)

Chỉ trong 7 tháng đầu năm, Washington đã nhập khẩu khối lượng phân bón kỷ lục từ Moskva trị giá lên đến 944 triệu USD. (Ảnh: Sputnik)

Mỹ và loạt các nước phương Tây thời gian qua liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt trên diện rộng đối với Nga sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, xuất khẩu phân bón của Nga, không nằm trong mục tiêu mà các lệnh trừng phạt nhắm tới, vì vậy không bị cấm bởi bất kỳ quốc gia phương Tây nào.

Một đồng minh khác của Mỹ ở châu Âu là Ba Lan cũng tăng nhập khẩu phân bón từ Nga vào tháng 7, tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo RIA Novosti, các công ty Ba Lan đã mua lượng phân bón trị giá 20,2 triệu USD so với chỉ 6,2 triệu USD vào tháng 7 năm ngoái. Kết quả, Nga đứng thứ hai trong số các nhà cung cấp phân bón lớn nhất của Ba Lan. Trong khi vào tháng 7/2022, Nga chỉ đứng vị trí thứ sáu.

Dữ liệu cho thấy Đức là nhà cung cấp phân bón hàng đầu cho Ba Lan trong tháng 7 với các đơn hàng trị giá 22,6 triệu USD, trong khi Litva đứng thứ ba với 13,5 triệu USD. Phần Lan và Hà Lan nằm trong top 5, xuất khẩu phân bón trị giá lần lượt 8,3 triệu USD và 8,1 triệu USD.

Warsaw bắt đầu giảm mạnh việc mua phân bón của Nga vào tháng 4/2022 như một phần trong nỗ lực cắt giảm quan hệ kinh tế với Moskva Kết quả là nhập khẩu từ Nga giảm 21 lần chỉ trong một tháng. Tuy nhiên đến tháng 6, những lô hàng này bắt đầu tăng trở lại và đến cuối năm ngoái, Ba Lan mua phân bón Nga trị giá 225,1 triệu USD, so với 360 triệu USD vào năm 2021.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy trong 7 tháng đầu năm, Ba Lan đã nhập khẩu lượng phân bón trị giá 97,6 triệu USD từ Nga, thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm 2022.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn