Mỹ không được sử dụng căn cứ quân sự Philippines thực hiện 'hành động tấn công'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 05/05/2023 10:05:34 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nói các căn cứ quân sự mà Mỹ có thể tiếp cận sẽ không được sử dụng để thực hiện "hành động tấn công" vào nước khác.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết thỏa thuận quân sự Washington được thiết kế để tăng cường khả năng phòng thủ của nước này, nhấn mạnh các căn cứ Philippines cho phép Mỹ tiếp cận không dùng để tiến hành tấn công nước khác.

“Chúng tôi sẽ không cho phép các căn cứ của mình được sử dụng vào việc thực hiện hành động tấn công. Điều này chỉ nhằm mục đích hỗ trợ Philippines trong trường hợp cần thiết. Nếu không ai tấn công chúng tôi, họ không cần lo lắng vì chúng tôi sẽ không chiến đấu với họ", Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nói.

Mỹ không được sử dụng căn cứ quân sự Philippines thực hiện 'hành động tấn công' - 1

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (Ảnh: Kyodo)

Tuần trước, Philippines công bố thêm 4 căn cứ nước này mà Mỹ sẽ tiếp cận, gần gấp đôi số lượng có trong Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA).

EDCA nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Philippines đối với chiến lược của Mỹ ở khu vực. Điều này diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều lo ngại về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và căng thẳng đối với Đài Loan.

Được ký vào năm 2014, hiệp định EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và đồn trú quân...

Phát biểu của ông Marcos được đưa ra trước thềm cuộc tập trận chung lớn nhất từ ​​trước đến nay giữa Philippines và Mỹ, lần đầu tiên sẽ có các cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc Mỹ tăng cường triển khai quân sự ở Philippines sẽ chỉ dẫn đến căng thẳng hơn trong khu vực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cảnh báo, quyết định của Philippines về việc mở rộng các căn cứ quân sự theo thoả thuận EDCA với Mỹ có thể lôi kéo Manila "vào vòng xoáy của một cuộc xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan".

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera)
Bình luận
vtcnews.vn