Mỹ giúp Philippines giám sát Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 31/07/2013 08:14:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm qua xác nhận máy bay trinh sát không người lái của Hải quân Mỹ đang hỗ trợ Manila giám sát lãnh hải, đặc biệt là Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm qua xác nhận máy bay trinh sát không người lái của Hải quân Mỹ đang hỗ trợ Manila giám sát lãnh hải, đặc biệt là Biển Đông.

Người phát ngôn DFA Raul Hernandez nhấn mạnh, các máy bay không người lái của Mỹ sẽ bay trên vùng biển của Philippines trong cuộc tập trận quân sự chung giữa 2 nước.
giám sát Biển Đông
Máy bay không người lái P-3C Orion 

Hernandez tiết lộ, cuộc tập trận chung liên quan đến việc điều khiển và sử dụng các máy bay P3C Orion và nhằm mục đích cải thiện các kỹ năng của lực lượng vũ trang Philippines.
"Hiện giờ và cả sau này, các cuộc tập trận quân sự mà chúng tôi tổ chức đều có sự tham gia của phi đội máy bay Mỹ. Một trong những mục đích chủ yếu là để cải thiện kỹ năng của quân đội về nhận thức liên quan đến vấn đề lãnh hải cũng như tìm kiếm và cứu hộ", ông Hernandez cho biết.
"Chúng tôi cần phải khai thác mọi nguồn lực có sẵn để nắm rõ những gì đang xảy ra trong vùng biển của chúng tôi" ông Hernandez nhấn mạnh thêm.
Kyodo News trước đó vừa dẫn một tài liệu mật của chính phủ Tokyo hôm 26/7 cho biết, các máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra thường xuyên trên vùng Biển Đông, đặc biệt là tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ngoài ra, Tổng thống Aquino trước đó cũng tiết lộ, Manila đang tìm cách triển khai máy bay trinh thám P3C Orion của Mỹ tại vùng biển tranh chấp. Các chuyến do thám của P3C Orion tập trung vào Bãi Cỏ mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
P3C Orion, một máy bay giám sát hàng hải kiêm chống ngầm có khả năng chặn giao thông liên lạc, được mô tả là một trong những loại phi cơ nhạy cảm nhất trong hạm đội Mỹ.
Nghị sĩ Philippines, Juan Ponce Enrile nhấn mạnh, ông hoan nghênh việc Mỹ hỗ trợ Manila giám sát biển đảo và không cảm thấy có bất cứ điều gì không hợp lý liên quan đến việc Hải quân Mỹ triển khai máy bay không người lái trong các vùng biển tranh chấp.
Ông Enrile nhấn mạnh, Mỹ là một siêu cường, do đó, họ được phép tuần tra khu vực: “Mỹ là một siêu cường quốc tế, họ có thể hoạt động ở bất cứ đâu”.

Theo Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn