Mỹ duyệt thương vụ vũ khí 500 triệu USD cho Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/08/2023 15:01:31 +07:00
(VTC News) -

Chính phủ Mỹ vừa phê duyệt việc bán thiết bị quân sự trị giá 500 triệu USD cho Đài Loan.

Hôm 23/8, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết, thương vụ vũ khí mới trị giá 500 triệu USD bao gồm các phụ tùng thay thế, phần mềm, thiết bị huấn luyện, "hỗ trợ máy bay và đạn dược".

“Thoả thuận sẽ giúp cải thiện an ninh Đài Loan và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực", DSCA cho biết.

Mỹ cho rằng thoả thuận bán thiết bị vũ khí cho Đài Loan sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực. (Ảnh: Reuters)

Mỹ cho rằng thoả thuận bán thiết bị vũ khí cho Đài Loan sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực. (Ảnh: Reuters)

“Đề xuất bán thiết bị và hỗ trợ này sẽ không làm thay đổi sự cân bằng quân sự cơ bản trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đài Loan cũng yêu cầu "các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần từ chính phủ và nhà thầu Mỹ".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Đài Loan đang nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-16A/B của hòn đảo. Chính quyền Đài Loan đã mua 66 máy bay F-16V mới từ Washington vào năm 2019.

Theo thoả thuận, lô đầu tiên sẽ đến Đài Loan vào quý 3 năm 2024, muộn hơn gần một năm so với dự kiến ban đầu. Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, lô hàng bị trì hoãn do vấn đề về phần mềm điều khiển bay.

Mới đây, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng cho hay, hòn đảo này cũng sẽ nhận 38 chiếc đầu tiên trong số hơn 100 xe tăng M1A2T Abrams do Mỹ sản xuất vào năm tới. 

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Theo Bắc Kinh, động thái này vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc", đồng thời coi những thỏa thuận như vậy là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn