Mỹ duyệt bán lô vũ khí trị giá 440 triệu USD cho Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 30/06/2023 14:26:59 +07:00
(VTC News) -

Hôm 29/6, Mỹ đồng ý bán 440 triệu USD đạn dược và linh kiện thiết bị vũ khí cho Đài Loan.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, lô vũ khí này bao gồm 332,2 triệu USD đạn loại 30 mm và trang thiết bị liên quan, cùng với 108 triệu USD phụ tùng thay thế và sửa chữa cho các phương tiện có bánh và vũ khí.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, việc bán vũ khí sẽ giúp Đài Loan "duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy", song nhấn mạnh điều này "sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực".

Binh sĩ Đài Loan trong một đợt tập trận bắn đạn thật. (Ảnh: Getty)

Binh sĩ Đài Loan trong một đợt tập trận bắn đạn thật. (Ảnh: Getty)

"Thỏa thuận mua bán này sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng cán cân quân sự cũng như phát triển kinh tế ở khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Trong thời gian dài, Mỹ duy trì việc bán vũ khí cho Đài Loan để đảm bảo khả năng tự vệ của hòn đảo này. Hôm 17/4, Sputnik dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, hải quân Mỹ vừa trao cho hãng Boeing hợp đồng trị giá 1,17 tỷ USD cung cấp 400 tên lửa chống hạm Harpoon và các thiết bị liên quan ước tính 630 triệu USD cho một khách hàng giấu tên.

Tuy nhiên theo Chủ tịch hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers, hợp đồng trên là dành cho Đài Loan. Các tên lửa Harpoon này thuộc hệ thống tên lửa chống hạm phóng từ mặt đất mà Washington đồng ý bán cho Đài Bắc trước đó.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ "đùa với lửa" nếu bán vũ khí cho Đài Loan. "Một số lực lượng ở Mỹ tìm cách sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc. Đây là những hành động rất nguy hiểm, không khác nào đùa với lửa", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo sau thương vụ của Mỹ.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng thời gian gần đây. Đài Bắc nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh điều chiến đấu cơ, UAV, tàu chiến qua đường trung tuyến giữa hai bên. 

Trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không thỏa hiệp về vấn đề Đài Loan. 

Kông Anh(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn