Mỹ đánh giá tầm quan trọng chiến lược của Bakhmut

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/03/2023 08:53:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng thành phố Bakhmut (Nga gọi là Artyomovsk) mang tính biểu tượng hơn là tầm quan trọng về mặt tác chiến.

Trận chiến tại Bakhmut - một thành trì lớn và trung tâm hậu cần cho các lực lượng của Ukraine ở Donetsk - đã kéo dài nhiều tháng, được mô tả là khốc liệt nhất trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Mỹ đánh giá tầm quan trọng chiến lược của Bakhmut - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: AP)

Ông Yan Gagin, cố vấn của quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ngày 6/3 cho biết các lực lượng Nga đã bao vây thành phố trọng điểm, khiến khoảng 10.000 quân Ukraine kẹt bên trong.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay nếu quân đội Ukraine quyết định bố trí lại các tuyến phòng thủ mới ở phía Tây thành phố, ông sẽ không coi đó là một bước lùi chiến lược.

“Sự sụp đổ của Bakhmut không có nghĩa là Nga đã thay đổi cục diện cuộc chiến này”, ông nói.

Mặc dù thừa nhận khả năng thất bại của Ukraine ở Bakhmut, ông Austin từ chối suy đoán liệu điều đó có xảy ra hay không và khi nào sẽ xảy ra.

Báo Bild của Đức ngày 6/3 đưa tin Bakhmut đã trở thành nguồn xung đột nội bộ giữa Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny.

Tướng Zaluzhny được cho là đã kêu gọi rút quân khỏi thành phố vài tuần trước. Tuy nhiên, văn phòng của Tổng thống Zelensky cho hay các tướng lĩnh hàng đầu ủng hộ việc tiếp tục phòng thủ ở Bakhmut.

Theo các phương tiện truyền thông phương Tây, chính phủ Mỹ đã thúc giục Ukraine rút khỏi Bakhmut kể từ cuối tháng 1/2023 và chuẩn bị cho các cuộc phản công trong tương lai ở các khu vực khác. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh sẽ chiến đấu càng lâu càng tốt.

Cuối tháng 2, các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden nói với Washington Post rằng nhà lãnh đạo Ukraine coi Bakhmut có tầm quan trọng mang tính biểu tượng và lo ngại tinh thần sẽ bị ảnh hưởng nếu lực lượng Nga chiếm giữ thành phố này.

Hoàng Phạm(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn