Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí 700 triệu USD cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 02/06/2022 07:40:51 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/6 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa tiên tiến.

Động thái này sẽ nâng tổng hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên khoảng 4,6 tỷ USD kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào quốc gia láng giềng vào ngày 24/2.

Gói viện trợ này của Mỹ bao gồm các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) - vũ khí có thể tấn công chính xác mục tiêu cách xa 80 km. Ngoài các hệ thống pháo, gói viện trợ mới cũng bao gồm đạn dược, radar, tên lửa chống tăng Javelin và một số loại vũ khí chống tăng khác.

Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí 700 triệu USD cho Ukraine - 1

Mỹ và đồng minh liên tục cung cấp gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Lầu Năm Góc cho biết, trước mắt, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 4 hệ thống HIMARS và cần 3 tuần để huấn luyện vận hành cho quân nhân Ukraine. 

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270 MLRS. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành 3 người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 70-80km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300 km.

Đề cập đến khoản viện trợ này, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: "Mỹ sẽ sát cánh với Ukraine và tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí và thiết bị để tự vệ".

Theo ông Antony Blinken, Ukraine đã đưa ra cam kết, "đảm bảo sẽ không sử dụng các hệ thống này chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga". Ông cũng tuyên bố, "Mỹ sẽ sát cánh với các đối tác Ukraine của chúng tôi và tiếp tục cung cấp cho Kiev vũ khí và thiết bị để tự vệ".

Nga chỉ trích việc Mỹ cung cấp pháo phản lực HIMARS cho Ukraine có thể kéo theo nguy cơ đối đầu trực diện giữa hai nước. Điện Kremlin cho rằng quyết định chuyển vũ khí của Washington cho Kiev là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”.

Mỹ và đồng minh đang tích cực viện trợ mạnh mẽ quân sự, cung cấp khí tài để Ukraine đối phó với Nga. Mới đây chính quyền Tổng thống Joe Biden chính thức thông qua khoản trợ cấp bổ sung trị giá 40 tỷ USD cho Kiev. Mỹ cũng đóng vai trò đầu tàu, đứng ra vận động trợ giúp quân sự cho Kiev, với sự tham gia của 40 nước.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp