Mỹ, Canada tổ chức hội nghị về Triều Tiên nhưng không mời Nga, Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 16/01/2018 07:29:00 +07:00

Mỹ và Canada đang tổ chức cuộc họp thượng đỉnh về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, quy tụ các nhà ngoại giao từ 20 quốc gia, trừ Nga và Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, Matxcơva và Bắc Kinh sẽ chỉ nhận được tóm tắt về kết quả cuộc họp. Cuộc họp thượng đỉnh diễn ra từ ngày 15-17/1, mục đích hướng đến một bán đảo Triều Tiên an ninh, thịnh vượng và phi hạt nhân hóa.

“Nhóm bộ trưởng ngoại giao từ khắp nơi trên thế giới sẽ gặp mặt tại hội nghị ở Vancouver để chứng minh tinh thần đoàn kết chống lại các hành động nguy hiểm và bất hợp pháp của Triều Tiên”, thông báo của sự kiện nêu rõ.

my-canada-1

 Mỹ và Canada sẽ đồng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: The Canadian Press)

18 quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh Vancouver về Triều Tiên, bên cạnh Mỹ và Canada bao gồm Đan Mạch, Hy Lạp, Na Uy, New Zealand và một số nước khác. Tuy nhiên, hai nước láng giềng của Triều Tiên là Nga và Trung Quốc không được mời.

Dù vậy, các quan chức Nga và Trung Quốc có thể tham dự phần kết thúc hội nghị để có thông tin về kết quả. Cả Nga và Trung Quốc đều từ chối và chỉ trích đề xuất này.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, kết quả của một cuộc họp như thế sẽ không có gì đáng kể trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng, hội nghị không có những người hòa giải chính của khủng hoảng Triều Tiên sẽ chỉ khiến cộng đồng quốc tế bị chia rẽ và ảnh hưởng đến nỗ lực chung khi giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Theo RT, Nga và Trung Quốc từng liên tục kêu gọi các bên liên quan trong khủng hoảng Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích và tham gia đối thoại.

Một kế hoạch “đóng băng kép” được đề xuất, trong đó kêu gọi Bình Nhưỡng tạm ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa, đổi lại Mỹ và các đồng minh tạm ngừng tập trận trong khu vực nhưng Mỹ đã chối đề xuất này.

Video: Triều Tiên cam kết trở thành cường quốc hạt nhân

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn