Mỹ bán cho Israel lô vũ khí trị giá 20 tỷ USD

Thời sự quốc tếThứ Tư, 14/08/2024 10:58:27 +07:00
(VTC News) -

Mỹ chấp thuận việc bán máy bay chiến đấu và nhiều thiết bị quân sự khác trị giá 20 tỷ USD cho Israel trong bối cảnh nước này tiến hành cuộc chiến kéo dài ở dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chấp thuận việc bán máy bay phản lực F-15 và nhiều thiết bị trị giá gần 19 tỷ USD cùng với hộp đạn xe tăng trị giá 774 triệu USD, hộp đạn súng cối nổ trị giá hơn 60 triệu USD và xe quân sự trị giá 583 triệu USD.

Theo Lầu Năm Góc, máy bay chiến đấu F-15 dự kiến ​​mất nhiều năm để sản xuất và việc giao hàng dự kiến ​bắt đầu vào năm 2029. Những thiết bị khác bắt đầu giao vào năm 2026.

Xe tăng của Israel đang di chuyển gần biên giới Israel-Gaza. (Ảnh: Reuters)

Xe tăng của Israel đang di chuyển gần biên giới Israel-Gaza. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia về quy trình này cho biết một số đợt giao hàng thậm chí có thể diễn ra sớm hơn, vào khoảng năm 2026.

"Mỹ cam kết bảo vệ an ninh và hỗ trợ Israel phát triển, duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ. Đây cũng việc làm rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ", Lầu Năm Góc thông tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gửi lời cảm ơn đến quan chức Mỹ vì giúp Israel duy trì "lợi thế quân sự chất lượng trong khu vực" và cam kết đối với an ninh.

Mỹ, đồng minh và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Israel đã gửi cho Israel hơn 10.000 quả bom nặng 2.000 pound có sức hủy diệt cao và hàng nghìn tên lửa Hellfire kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Cuộc xung đột khiến Gaza thiệt hại nặng nề và gây ra thương vong lớn cho dân thường. Với hy vọng ngăn chặn cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông, Mỹ đang tìm cách sắp xếp lệnh ngừng bắn.

Hôm 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đề xuất ngừng bắn ba giai đoạn tại Gaza, nhưng vẫn chưa thể biến đề xuất này thành hiện thực.

Cuộc tấn công mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine bắt đầu khi lực lượng Hamas của Palestine tấn công Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 con tin.

Trong khi đó, cuộc tấn công tiếp theo của Israel vào vùng đất do Hamas cai quản khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng. Họ cũng di dời gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người, gây ra cuộc khủng hoảng đói kém và dẫn đến cáo buộc diệt chủng.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn