• Zalo

Mua ô tô cuối năm: Làm sao để không ‘dính’ xe tai nạn?

XeThứ Sáu, 11/01/2013 06:04:00 +07:00Google News

(VTC News) - Cuối năm là thời điểm tốt để mua xe đã qua sử dụng nhưng làm thế nào để tránh không "dính" phải xe từng bị tai nạn?

(VTC News) – Với nhiều người, cuối năm là thời điểm tốt để mua xe trong đó có xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, nếu có ý định tậu xe, một vài kinh nghiệm từ chuyên gia sẽ rất hữu ích để tránh mua phải xe tai nạn.

Theo ông Hà Minh Tuấn – Giám đốc Anycar Việt Nam, một trong số ít đơn vị mua và phân phối xe đã qua sử dụng có kiểm định và bảo hành, để tránh mua phải xe tai nạn, khách hàng cần lưu ý một số điểm sau:

Nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ xe

Việc tìm hiểu các loại giấy từ xe như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm, sổ bảo hiểm (nếu có),… không chỉ đảm bảo nguồn gốc hợp pháp của xe mà còn phản ánh phần nào lịch sử sử dụng xe.

Mua xe cũ cuối năm, cần lưu ý gì để tránh "dính" phải xe tai nạn. 
Ngoài việc xem xét giấy tờ, bạn có thể sử dụng số VIN xe để kiểm tra xem xe có từng thuộc diện triệu hồi vì lỗi kĩ thuật hay từng bị tai nạn. Tuy nhiên, việc xác minh lịch sử xe thường chỉ chính xác với những xe tiến hành bảo dưỡng, bảo hành và sửa chữa chính hãng.

Những dấu hiệu dễ nhận ở thân vỏ với xe từng bị tai nạn

Trên thực tế, có nhiều kiểu và cấp độ tai nạn với các mức nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, khi đã có va chạm, phần vỏ chính là nơi dễ quan sát và nhận biết nhất. Những yếu tố dễ nhận biết nhất gồm sơn, phần keo ở các cánh cửa và nắp ca pô.

Nếu sơn xe không đều về màu sắc, độ dày, bong chứng tỏ xe từng có va chạm và phải sơn lại. Tương tự, với các xe từng bị tai nạn, phần keo ở các cánh cửa cũng như nắp capo sẽ bị mất hoặc không còn keo nguyên bản của nhà sản xuất.

Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản sau khi đã bị móp méo do đâm đụng. Vì thế, xe chưa từng tai nạn, khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

Bên cạnh đó, các chi tiết, con ốc bị tháo lắp cũng là dấu hiệu có thể giúp bạn nhận biết lịch sử xe. Ngoài ra, các chi tiết, phụ tùng nếu đột nhiên có vẻ quá mới so với tổng thể xe thì bạn cũng phải đặt câu hỏi…

Những dấu hiệu cho thấy bệnh ở động cơ

Với những vụ tai nạn từ nhiều phía, nhất là từ phía gầm thì phải nâng gầm xe lên mới biết.

Nếu xe bị tai nạn ở phía trước thì khả năng động cơ bị ảnh hưởng, rồi đến hệ thống lái. Nếu hệ thống lại bị tác động thì mình dễ cảm nhận do không có sự ổn định, tay lái có thể bị rung, lệch, hoặc nặng hơn hoặc nhẹ hơn…

Nếu tai nạn không trực tiếp đến động cơ thì động cơ vẫn bình thường, nhưng nếu có tác động đến động cơ thì có thể dẫn đến hoạt động bất thường, nhận biết qua tiếng nổ, phản ứng với chân ga, chân phanh…

Để xác định một xe bị tai nạn hay không, ở cấp độ nào thì cần hàng loạt các biện pháp tổng hợp từ quan sát, nghe, trải nghiệm lái cũng như sử dụng các thiết bị chuyên dụng…

Những người không hiểu nhiều về ô tô có thể sử dụng dịch vụ kiểm định, định giá của các  trung tâm có uy tín như Anycar để tìm hiểu chất lượng và lịch sử chiếc xe mình định mua với chi phí kiểm định chỉ khoảng 0,1% giá trị xe.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn