Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn vị truyền hình trong nước nào công bố sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 ở Việt Nam. Theo thông báo mới nhất của VTV, đơn vị này vẫn chưa kết thúc quá trình đàm phán do vướng mắc lớn nhất là giá cả.
Trước những thông tin cho rằng VTV hoàn toàn có thể sinh lãi từ bản quyền World Cup nhờ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ, đại diện VTV cho biết điều này khó xảy ra ngay cả với những kỳ World Cup hay Euro trước đây. Thậm chí nếu mua được bản quyền World Cup 2018, VTV có thể lỗ nhiều hơn các giải đấu trước.
"Ở các giải bóng đá lớn trên thế giới như Euro và World Cup, VTV mua bản quyền đều không bù được chi phí bỏ ra. Lỗ khoảng 40-50%. Giải năm nay chúng tôi ước tính với con số giá được chấp nhận từ phía đối tác thì chúng tôi sẽ lỗ 90%", ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho biết.
"Dù số lỗ như vậy VTV vẫn cố gắng phục vụ, nhưng nếu giá cả tiếp tục tăng nữa thì khó có thể tiếp tục".
Trước đó theo phụ lục FIFA phát hành ngày 2/6, trong 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chỉ có duy nhất Việt Nam chưa có đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng. Điều này khiến người hâm mộ hoang mang khi chưa biết sẽ theo dõi các trận đấu World Cup 2018 bằng cách nào khi giải đấu chỉ còn hơn 1 tuần sẽ khởi tranh.
"Phía đối tác chào bản quyền cho rất nhiều đơn vị ở VN, nhưng do giá quá cao nên chỉ có VTV đang đàm phán", ông Nguyễn Hà Nam cho biết thêm.
"Để đáp ứng nhu cầu của khán giả, VTV cũng liên hệ với một số đơn vị bàn phương án tham gia chia sẻ. Các đơn vị thống nhất với VTV là không nên mua bản quyền với mức giá quá cao ngoài khả năng. Sự đóng góp của các đơn vị cũng ở mức rất hạn chế do điều kiện kinh doanh và khả năng của từng đơn vị".
Trong trường hợp không mua được bản quyền World Cup 2018, hình ảnh các trận đấu của giải vẫn có thể xuất hiện trên sóng truyền hình Việt Nam nhưng chỉ dưới hình thức bản tin. Đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ không có đơn vị sở hữu bản quyền, muốn khai thác tư liệu hình ảnh World Cup 2018 đơn vị truyền hình phải mua lại gói tin tức từ các hãng thông tấn như Ruptly, SNTV, Perform, AFP hay Reuters.
"Dù có hay không có bản quyền, thông tin về giải đấu bao gồm mỗi trận đấu có khoảng 60 đến 90 giây hình ảnh chúng tôi cũng mua được từ đối tác cung cấp tin tức, nên về tin tức khán giả có thể yên tâm", ông Nguyễn Hà Nam chia sẻ.
Bình luận