• Zalo

Mua bán đất bằng giấy viết tay, trường hợp nào được làm sổ đỏ?

Bất động sảnThứ Sáu, 11/10/2024 06:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Hiện nay vẫn có nhiều người mua bán đất bằng giấy viết tay, vậy muốn làm sổ đỏ thì thực hiện như thế nào?

Những trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay được phép cấp sổ đỏ

Theo quy định của luật Đất đai năm 2013, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, do lịch sử để lại, nhiều trường hợp người dân mua nhà, đất trước đây chỉ bằng văn bản viết tay. Để giải quyết tình trạng này, luật đã cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp mua bán bằng giấy tay.

Theo đó, có 2 trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay sẽ được cấp sổ đỏ.

Trường hợp 1, sử dụng đất do chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 1/1/2008.

Trường hợp 2, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014 mà đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại quy định Điều 100 Luật đất đai 2013 và Điều 18 định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Như vậy, trường hợp người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay thuộc một trong hai trường hợp nêu trên thì vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cách nào làm sổ đỏ khi mua bán đất bằng giấy viết tay? (Ảnh minh hoạ: Internet)

Cách nào làm sổ đỏ khi mua bán đất bằng giấy viết tay? (Ảnh minh hoạ: Internet)

Thủ tục cấp sổ đỏ khi mua đất bằng giấy viết tay

Bước 1: Hộ gia đình hoặc cá nhân phải chuẩn bị hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong trường hợp khi mua bán đất bằng giấy tờ viết tay.

Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người sử dụng đất sẽ nộp đến các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết

Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và tiến hành thẩm định và xác minh thực địa

Trong trường hợp hồ sơ của người sử dụng đất hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành các công việc sau:

+ Thông báo về nghĩa vụ tài chính cho người yêu cầu thực hiện (nếu có);

+ Lập hồ sơ, tờ trình kèm dự thảo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến UBND có đủ thẩm quyền để tiến hành ký quyết định.

+ Sau khi tờ trình được ký duyệt, cơ quan có thẩm quyền nhận lại hồ sơ và thực hiện bổ sung, cập nhập thông vào hồ sơ địa chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

+ Nhận kết quả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sở có trách nhiệm hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung thêm các văn bản giấy tờ còn thiếu. Đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thì cơ quan có tiếp nhận hồ sơ sẽ trả lại người nộp hồ sơ kèm văn bản giải thích lý hồ sơ không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ.

Thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu trong hai trường hợp nêu trên là không quá 30 ngày, riêng đối với các xã huyện vùng cao, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 40 ngày (thời gian tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật).

Minh Đức(Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn