Căn cứ vào 2 quyết định 979/QĐ-BGDĐT và 969/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/03, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn trực thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục TP.HCM và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long trực thuộc công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục Hà Nội.
Cả hai đều là trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục, có tư cách pháp nhân, tài khoản và con dấu riêng theo quy định của pháp luật.
Mặc dù đây là 2 Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên nhưng thông tin, hoạt động của 2 Trung tâm này cụ thể thế nào vẫn còn khá mù mờ và chưa được công khai rộng rãi.
Theo thông tin được đăng ký trên trang web masothue.com, công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục Hà Nội (đơn vị thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long) có địa chỉ tại Số 59, Ngõ 252 Phố Tây Sơn, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Có đại diện pháp luật là bà Phùng Thị Thu Hương.
Đáng chú ý, ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty này khá rộng: Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm, Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông, Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, giáo dục THCS-THPT, đào tạo sơ cấp, giáo dục thể thao - giải trí - Văn hóa - nghệ thuật.
Trang web của Trung tâm kiểm định chất lượng Giáo dục Thăng Long hầu như chưa đăng tải thông tin gì. Đặc biệt, không có thông tin công khai 10 kiểm định viên cơ hữu theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, Công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục TP.HCM (Đơn vị thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn) có địa chỉ tại U5 Đường Số 11, KDC Miếu Nổi, Phường 3, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Người đại diện pháp luật là ông Trịnh Hữu Chung. Thời gian hoạt động bắt đầu từ ngày 25/6/2020.
Hiện chưa tìm thấy trang website của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn. Trong khi theo quy định, Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được cấp giấy phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục phải có trang thông tin điện tử; có ít nhất 10 kiểm định viên làm việc toàn thời gian cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; Có trụ sở hoạt động ổn định và điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; có đủ phòng làm việc cho kiểm định viên với diện tích tối thiểu là 8 m2/người; mỗi kiểm định viên có một máy tính và bàn ghế làm việc… và nhiều điều kiện khác.
"Hiện tại có 5 trung tâm kiểm định nhưng số trường và số chương trình cần được kiểm định rất nhiều. Vậy, hoạt động kiểm định đang được hoạt động như thế nào? Có đạt yêu cầu không? Có thêm 2 trung tâm kiểm định độc lập của công ty tư nhân thì liệu cơ quan quản lý nhà nước có giám sát được các cơ quan kiểm định này làm đúng chức năng, nhiệm vụ đặt ra không? Ai sẽ “kiểm định” các Trung tâm kiểm định?”
TS. Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đại học
"Điều quan trọng của một Trung tâm Kiểm định giáo dục không phải là “cơ quan chủ quản” là ai, công lập hay tư thục, mà quan trọng là quy trình giám sát, quy trình vận hành như thế nào? Có đảm bảo tính độc lập, minh bạch hay không? Và quan trọng nữa là làm sao loại bỏ được mâu thuẫn về mặt lợi ích trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục?"
TS. Phạm Hiệp, Giám đốc nghiên cứu, TT Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Edlab Asia
Bình luận