MU khủng hoảng: Hãy cầu cứu Rooney

Thể thaoThứ Bảy, 23/11/2013 07:10:00 +07:00

Một lần nữa, MU sẽ phải trông chờ vào sự đa năng của Wayne Rooney để sống sót trong cơn khủng hoảng.

(VTC News) - Một lần nữa, MU sẽ phải trông chờ vào sự đa năng của Wayne Rooney để sống sót trong cơn khủng hoảng.

Cũng phải lâu lắm rồi, ở Old Trafford mới xảy ra một cuộc khủng hoảng chấn thương ở tuyến giữa, nơi mà trước nay họ chỉ thiếu chất chứ chẳng bao giờ thiếu lượng.

Giờ thì Fellaini sắp phải phẫu thuật cổ tay, Fletcher vẫn chưa biết ngày trở lại trong khi Tom Cleverley và Phil Jones vừa dính phải virus FIFA và dự kiến 1 tuần nữa mới bình phục trở lại. Đáng lo nhất là cầu thủ xuất sắc nhất của họ ở mùa rồi, Michael Carrick sẽ phải ngồi ngoài cho đến hết năm.

Carrick đã dính chấn thương khá nặng. 

Những cầu thủ chắc chắn có đủ thể lực để ra sân ở vị trí tiền vệ trung tâm vào cuối tuần này của MU chính là hai cái tên mà không nhiều cổ động viên MU nào muốn chứng kiến họ thi đấu: Anderson và Ryan Giggs. Người đầu tiên vốn từ lâu đã được xem là món nợ mà MU không tài nào thanh lý được, còn người thứ hai, cứ mỗi khi anh ra sân, các cổ động viên MU lại phải tìm đến thuốc...trợ tim mới có thể đủ can đảm để tiếp tục theo dõi đội nhà.

Thực tế ấy đã nói lên rằng cái sự "ngắm nhiều, đánh tiếng nhiều" trên thị trường chuyển nhượng của BLĐ MU ở mùa hè vừa qua là hoàn toàn hợp lý. Bởi trong hoàn cảnh khu trung tuyến MU thiếu chất, thừa lượng mà họ đã thi đấu bết bát đến thế, thì khi mà thiếu cả hai, Quỷ Đỏ sẽ còn bấp bênh đến thế nào?

Vấn đề của MU thực tế nằm ở chỗ khi Michael Carrick vắng mặt, ngay lập tức các cầu thủ tuyến trên sẽ mất đi một nguồn cung cấp bóng ổn định ở phía dưới, và MU, cũng sẽ rất khó để có thể áp đặt được thế trận lên đối phương. Nhưng không phải chỉ mỗi Carrick có thể làm được những điều ấy cho Quỷ Đỏ.
 
Wayne Rooney, với những phẩm chất học hỏi được từ người đàn anh Paul Scholes hoàn toàn có thể gánh vác trách nhiệm mà Carrick để lại trong một thời gian không quá dài.

Rooney
Ở đâu khó, hãy gọi Rooney! 

Các con số thống kê cho thấy, nếu như các đường chuyền của Carrick có độ dài trung bình là 19m, thì Rooney cũng chẳng hề thua kém với con số 18.

Tương tự, đến lúc này, Carrick đã tung ra 40 đường chuyền dài trong khi con số của The Shrek là 39 đường. Tỉ lệ thành công khi chuyền bóng thì Rooney kém cạnh hơn so với người đồng đội với tỉ lệ 78,4% so với 86,8%, nhưng nên biết rằng, những đường chuyền của Carrick là mang tính phân phối hơn là kiến tạo, điều mà Rooney lãnh trọng trách chính khi chơi phía sau Van Persie.

Vì vậy, có thể tin rằng, trong một ngày đẹp trời (rất có thể là ngay đêm nay, khi MU đối đầu Cardiff City), Rooney hoàn toàn có thể trám vào chỗ trống mà Michael Carrick để lại một cách tốt đẹp. Khi ấy, Shinji Kagawa sẽ trở lại vị trí quen thuộc là tiền vệ tấn công, điều mà rất nhiều người hâm mộ MU và cầu thủ người Nhật Bản muốn nhìn thấy.

Nhìn tổng quan, tình hình MU vẫn chưa đến nỗi quá bi đát, ít nhất là về phần "chất" của hàng tiền vệ.

Tất nhiên về lâu về dài, sẽ có một chút lăn tăn ở mặt trận phòng ngự bởi dù sao, Rooney cũng chẳng đủ kĩ năng và điềm tĩnh để có thể thi đấu ở vị trí lá chắn mà Carrick để lại một cách ổn định. Anh cần một cầu thủ có kĩ năng phòng ngự để gánh vác trọng trách ấy thay cho mình, ít nhất là cho đến khi Phil Jones hay Fellaini hoàn toàn bình phục chấn thương.

Nhưng Moyes cũng phải tìm đến những biện pháp lâu dài hơn. 

Thậm chí, còn phải kể đến khả năng tiền đạo này bất chợt trở mặt đòi ra đi vì không được thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền đạo như ở cuối mùa giải năm ngoái. Vì vậy, giải pháp kéo Rooney lùi về tuy rằng có nhiều khả năng mang lại hiệu quả, nhưng chắc chắn không phải là một giải pháp lâu dài.

Cái MU sẽ phải làm, dĩ nhiên sẽ là một loạt những biện pháp mang tính bền vững như đôn lên đội 1 một vài cầu thủ trẻ, hoặc mang về một tiền vệ trung tâm thực sự chất lượng ngay trong mùa đông này. Ander Herrera, Ross Barkley, Matic là những cái tên mà David Moyes đang đến gần hơn bao giờ hết.

Nhưng cho đến khi những biện pháp ấy được thực hiện, MU chắc chắn sẽ lại nhờ đến sự đa năng của The Shrek thêm một lần nữa. Và hãy cầu nguyện rằng anh hoàn toàn hài lòng với điều này, và MU sẽ không gặp thêm chấn thương nào nữa. Bởi mùa đông khắc nghiệt của Premier League đã đến gần hơn bao giờ hết.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn